Đại Hàn Dân Quốc

Thứ tư - 11/11/2020 00:00 477 0

Đại Hàn Dân Quốc

I/- Các Vấn Đề Chung

· Tên Quốc gia: Đại Hàn Dân Quốc

· Thủ đô: Seoul (từ năm 1394)

· Quốc ca: Aegukga (Ái quốc ca)

· Quốc kỳ: Taegeukgi (Cờ Thái cực)

· Quốc hoa: Mugunghwa (Hoa Mugung, tên gọi tiếng Anh là Hibiscus hay Rose of Sharon)

· Ngôn ngữ: Tiếng Hàn

· Chữ viết: Hệ thống chữ viết Hangeul

· Diện tích đất: 223.405㎢ (bán đảo Hàn Quốc) / 100.283,9㎢ (Hàn Quốc, 2014)

· Vị trí địa lý: Bán đảo Triều Tiên (vĩ độ 33˚ - 43˚; kinh độ 124˚ - 132˚)

· Giờ tiêu chuẩn: trước giờ GMT 9 tiếng

· Dân số: 51,33 triệu (2014)

· Hệ thống chính trị: Chủ nghĩa dân chủ tự do; chế độ Tổng thống

· Tổng thống: Moon Jae-in

Chỉ số kinh tế (2014)

- GDP: 1.449,5 tỷ đô la Mỹ

- Thu nhập Quốc dân theo đầu người: 28.180 đô la Mỹ

- Tốc độ tăng trưởng GDP: 3,3%

- Tiền tệ: won (1 đô la Mỹ = 1,099.3 won; Tỷ giá biến động tùy thời điểm)

II/- Văn Hóa

- Trước đây, Hàn Quốc là một đất nước chỉ có một dân tộc, một tiếng nói. Tuy nhiên, yếu tố này đang có nhiều thay đổi, Hàn Quốc đang chuyển sang xã hội "đa dân tộc, đa văn hóa". Tính đến hết năm 2010, tại Hàn Quốc có hơn 900 nghìn người nước ngoài sinh sống. Trong đó, lao động người nước ngoài là 558 nghìn người. Người nước ngoài kết hôn với người Hàn Quốc là 125 nghìn người, đại đa số là phụ nữ. Du học sinh là hơn 80 nghìn người.

- Do chịu nhiều ảnh hưởng của Nho giáo, người Hàn Quốc rất coi trọng lễ nghĩa, trật tự trên dưới, nhất là trong các mối quan hệ đồng huyết thống (gia đình, họ hàng), đồng môn (cùng trường), đồng hương (cùng quê). Giới trẻ Hàn Quốc ngày nay có xu hướng ưa chuộng văn hóa Mỹ, Nhật. Mặc dù đội tuyển bóng đá Hàn Quốc đã từng đứng thứ 4 tại Worldcup 2002 nhưng bóng đá không được ưa chuộng bằng bóng chày, bóng rổ.

- Hàn Quốc có nền điện ảnh, âm nhạc và thời trang tương đối phát triển tại châu Á (Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Việt Nam). Văn hóa Hàn Quốc đang được du nhập mạnh vào nhiều nước châu Á với tên gọi "Han-lyu (làn sóng văn hóa Hàn)".

- Đặc trưng của các món ăn Hàn Quốc là cay và mặn. Món ăn nổi tiếng là Kim-chi (các loại rau muối thường với ớt), thịt nướng (thịt ba chỉ, thịt bò), miến lạnh...

- Hàn Quốc đã tổ chức thành công Thế vận hội Mùa hè năm 1988 và Giải vô địch bóng đá thế giới World Cup năm 2002; giành được quyền đăng cai tổ chức Thế vận hội Mùa đông vào năm 2018.

III/- Chính Trị

- Hành pháp: Tổng thống là người đứng đầu cơ quan hành pháp và chỉ được giữ một nhiệm kỳ 5 năm. Gần đây nhất, ngày 19/12/2012, ứng cử viên Đảng Sae-nu-ri (GNP cũ) Pắc Cưn Hê (Park Geun Hye), đã đắc cử Tổng thống lần thứ 18 với tỉ lệ 51,6%, chính thức nhậm chức ngày 25/2/2013 và trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc.  

- Lập pháp: Quyền lập pháp thuộc về Quốc hội. Quốc hội Hàn Quốc theo chế độ một viện, gồm 300 ghế. Nghị sỹ Quốc hội Hàn Quốc được bầu theo nguyên tắc bỏ phiếu phổ thông, có nhiệm kỳ 04 năm. Tháng 4/2013, Hàn Quốc đã tiến hành bầu cử Quốc hội khóa 19. Đảng Saenuri (tiền thân là đảng Đại dân tộc GNP) đang là đảng cầm quyền. Đảng Dân chủ là đảng đối lập lớn nhất.

- Tư pháp: Hàn Quốc thực hiện chế độ tư pháp ba cấp gồm Toà án Tối cao, ba cấp toà Thượng thẩm và các Toà án cấp Quận (cơ sở) ở các thành phố lớn. Toà án Tối cao xem xét và thông qua những quyết định cuối cùng, ra các kháng cáo đối với quyết định của các Toà Thượng thẩm. Quyết định của Toà án Tối cao là cuối cùng.

IV/- Kinh Tế

- Hàn Quốc là quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 4 ở Châu Á và thứ 15 trên thế giới với kim ngạch thương mại năm 2012 đạt trên 1.167,7 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 548,2 tỷ USD (giảm 1,3% so với năm 2011), nhập khẩu đạt 519,5 tỷ USD (giảm 0,9 % USD). Bốn tháng đầu năm 2013, kim ngạch thương mại của Hàn Quốc đạt 355,3 tỷ USD; trong đó xuất khẩu tăng 0,4% (181,7 tỷ USD) và nhập khẩu giảm 2,3% (173,6 tỷ USD) so với cùng kỳ năm ngoái. Thặng dư thương mại là 8,1 tỷ USD. Dự trữ ngoại tệ của Hàn Quốc cho đến cuối tháng 4/2013 đạt 328,8 tỷ USD (quy mô lớn thứ 7 thế giới), tăng 1,39 tỷ USD so với tháng trước. Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cũng đã quyết định hạ mức lãi suất cơ bản xuống còn 2,5% trong tháng 5 sau khi duy trì mức 2,75% từ tháng 10/2012 để kích thích nền kinh tế. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hàn Quốc tiếp tục tăng so với năm ngoái, vượt mốc 10 tỷ USD. Theo dự báo của 15 công ty chứng khoán và viện nghiên cứu kinh tế tư nhân tại Hàn Quốc về triển vọng kinh tế năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng trung bình của Hàn Quốc sẽ đạt 3,2% thấp hơn mức dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (3,6%) và của Bộ Tài chính Hàn Quốc (4%).

V/- Phong Tục Tập Quán

Giống như những nước châu Á khác tồn tại một số niềm tin mê tín, người Hàn Quốc vẫn có điều tối kỵ riêng. Hiểu được những điều này có thể giúp bạn tránh gặp phải rắc rối khi kết giao với họ. 

1. Số 4 là số xui

Người Hàn Quốc không thích con số 4, họ tin rằng nó mang lại vận xui. Ở các tòa nhà, trong thang máy, đôi lúc bạn sẽ thấy họ không để tầng 4, mà thay thế bằng ký tự "F". 

2. Viết tên bằng mực đỏ

Những tưởng đây là chuyện bình thường, nhưng thật ra đó là điều tối kỵ. Theo lý giải của người dân, chỉ khi bạn muốn ai đó chết thì mới viết tên họ bằng mực đỏ. Nó mang đến điềm xấu, thậm chí là cái chết.  Vì vậy khi đi công tácdu lịch bụi hay đi theo tour du lịch Hàn quốc quý khách hãy mang theo 1 cây bút không phải màu đỏ để tiện ghi chép hay chia sẻ thông tin với những người bạn mới quen hay các đối tác tại Hàn Quốc nhé. 

3. Để quạt mở trong phòng đóng

Một số người mê tín ở Hàn Quốc cho rằng việc để một chiếc quạt mở trong căn phòng đóng kín khi bạn đang ngủ sẽ khiến bạn chết. Đây là niềm tin còn tồn tại phổ biến, đặc biệt ở thế hệ người lớn tuổi. 

4. Huýt sáo đêm khuya

Nếu bạn muốn thu hút các oan hồn hay những con ma thì cứ việc huýt sáo giữa đêm khuya. Tuy nhiên, nếu người Hàn Quốc nghe thấy, họ sẽ tìm cách bịt miệng bạn lại. 

Trong chuyến du lịch Hàn Quốc của mình, quý khách sẽ có thời gian để tự do mua sắm, khám phá đời sống của người dân Hàn Quốc, nếu quý khách còn ở ngoài đường sau 9h tối thì hãy lưu ý đừng huýt sáo nhé. 

5. Mua giày để tặng

Nhiều lời truyền miệng nói rằng nếu bạn tặng một đôi giày cho người bạn yêu thương, chẳng hạn bạn trai, bạn bè, người thân... thì họ sẽ bỏ bạn đi không quay về nữa. Do đó, khi nhận được món quà là đôi giày, thường người Hàn Quốc sẽ đưa lại bạn một khoản tiền nhỏ như một cuộc đổi chác để tránh niềm tin kia trở thành sự thật. 

6. Đi xuống con đường Deoksugung

Tỉ lệ ly hôn tại Hàn Quốc thật sự rất cao, bên cạnh những mâu thuẫn vụn vặt, nhiều người còn giữ trong lòng niềm tin rằng nếu trước đây cặp đôi nào lỡ dại đi xuống con đường Deoksugung thì kết cục sẽ phải đứng trước tòa. Người ta nói rằng chuyện tình của bạn sẽ tan vỡ nếu cả hai bước xuống con đường này. 

7. Con bướm làm mù mắt

Người Hàn Quốc trước đây nếu có lỡ chạm vào con bướm thì họ sẽ tránh không sờ vào mắt, vì cho rằng như vậy sẽ làm cho đôi mắt bị mờ. Tuy nhiên, càng về sau điều này cũng ít phổ biến hơn xưa. 

8. Cho bạn trai ăn cánh gà

Nếu bạn yêu một cô nàng xứ sở kim chi, và khi đi ăn cùng nhau, cô ấy nhất quyết không cho bạn ăn cánh gà, thì điều đó có nghĩa cô ấy rất sợ mất bạn. Nhiều người tin rằng cho bạn trai hay chồng ăn cánh gà thì anh ấy sẽ "bay" đi mất vì bụng anh ấy lúc bấy giờ có rất nhiều cánh ở đó. 

Các đôi uyên ương đi du lịch trăng mật tại Hàn Quốc, những cặp vợ chồng đang hạnh phúc với  chuyến đi du lịch tại Hàn Quốc hãy lưu ý điều này nhé.

9. Nhảy qua người trẻ nhỏ

Việc này vừa nguy hiểm lại là điều tối kỵ ở Hàn Quốc. Họ không muốn ai nhảy qua người em bé, vì điều đó sẽ khiến cho con cái của họ không thể phát triển cao lớn. Nói chung, bạn đừng làm điều này nếu không muốn họ nổi giận. 

Nếu trong đoàn có quý khách đưa trẻ em đi du lịch Hàn Quốc thì nên lưu ý điều này nhé để ko gây mất thiện cảm với người Hàn Quốc.

10. Rung đùi

Những bậc cha mẹ Hàn Quốc thường cấm con mình rung đùi, rung chân. Họ cho rằng hành động rung đùi của bọn trẻ sẽ rũ bỏ luôn vận may của chúng. 

Tại các nhà hàng ăn uống, tại sảnh đợi của khách sạn hay những nơi công cộng khác, quý khách hãy lưu ý điều này nhé. Không nên rung đùi để xua bỏ vận may đang đến với bạn tại xử sở kim chi.

 

                                                                                      Thảo Uyên

 


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,110
  • Tháng hiện tại22,349
  • Tổng lượt truy cập1,556,311
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây