VƯƠNG QUỐC BỈ

Thứ ba - 20/04/2021 23:00 736 0

VƯƠNG QUỐC BỈ

I/- THÔNG TIN CƠ BẢN VỀ

- Diện tích: 32.545 km 2.

- Dân số: 10.446.000 dân nằm ngay giữa trung tâm công nghiệp và đô thị quan trọng của Tây Âu, cũng là trung tâm của các vùng giáp Đại Tây Dương giữa những hải cảng quan trọng nhất (như La Harve và Hambourg).

- Là một nhà nước Liên bang với 3 vùng lãnh thổ: Flandre, Wallonie và Bruxelles.

- Thủ đô: Bruxelles

- Ngôn ngữ: tiếng Hà Lan, tiếng Pháp và tiếng Đức (trên thực tế, tồn tại 4 khu vực ngôn ngữ, khu vực tiếng Pháp, khu vực tiếng Hà Lan, khu vực Thủ đô Bruxelles nói hai thứ tiếng Pháp và Hà Lan, khu vực tiếng Đức) với 10 tỉnh thành (Anvers, Brabant Flamande, Brabant Wallon, Đông Flandre, Tây Flandre, Hainaut, Liège, Limbourg, Luxembourg, Namur) và 589 xã.

- Tiền tệ: trong quá khứ đồng tiền được sử dụng tại Bỉ là đồng Franc. Vào năm 2002 tất cả các đồng Franc đã được chuyển sang đồng Euro. Đây là đồng tiền chung của EU và hiện tại Bỉ hầu như chỉ sử dụng đồng tiền này. Ngoài ra tại một số điểm du lịch lớn cũng có sử dụng đồng đô la USD để phục vụ giao dịch.

- Tôn giáo: phần lớn người dân Bỉ theo Công giáo. Những tôn giáo khác là Hồi giáo, Tin lành, Do thái giáo và Chính thống giáo.

 II/- Xã hội đa văn hóa

 Gần 8% dân số Bỉ mang quốc tịch khác. Đất nước nhỏ bé với biên giới mở, cùng với sự tự do đi lại, những thuận lợi của dịch vụ và hàng hóa cùng với những hoạt động kinh tế đang phát triển ở cấp độ châu lục và quốc tế, đã tạo nên làn sóng di cư và những sự hòa nhập rộng lớn. Bên cạnh sự có mặt của những người Hà Lan, người Đức, người Luxembourg và người Pháp ở những vùng biên giới, là một số lượng tương đối lớn người nước ngoài đến từ những vùng xa xôi hơn. Những yếu tố này đã trở thành một phần không thể phủ nhận, tạo nên cấu trúc dân số, kinh tế và văn hóa của Vương quốc Bỉ.

III/- Di trú

Đầu thế kỷ XX, những người nước ngoài chiếm khoảng 3% tổng dân số Bỉ, và khoảng 90% là đến từ các quốc gia láng giềng. Giữa hai Thế chiến, con số này vượt quá 4%, nguyên do chính là trào lưu di cư của dòng người đến từ Ý và Đông Âu.

 IV/- Bầu cử

 Ở Bỉ là bắt buộc.

 V/- Giáo dục

 Giáo dục bắt buộc kéo dài 12 năm, từ 6 đến 18 tuổi. Bỉ có số lượng sinh viên (tính đến 23 tuổi) đứng hàng thứ 2 châu Âu sau Vương quốc Anh. 

VI/- An sinh xã hội

 Như hầu hết các nước trong cộng đồng châu Âu, những gia đình ở Bỉ ngày càng nhỏ về quy mô và Bỉ đang phải đối đầu với sự già hóa của dân số, 15% dân số trên 60 tuổi. Tuy nhiên, Bỉ có một hệ thống bảo hiểm xã hội vững chắc: mỗi người dân đều có trợ cấp gia đình, lương hưu, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp và lương công.

 VII/- Tuổi thọ và việc làm

 Tuổi thọ của người dân Bỉ khá cao: trung bình 75 tuổi đối với đàn ông và 81 đối với phụ nữ. Năm 2002, có 1.083 người một trăm tuổi ở Bỉ.

Người dân Bỉ làm việc chủ yếu trong các ngành nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ (ngân hàng, khách sạn, nhà ở), thông tin và nghiên cứu. Ở Bỉ, nhiều phụ nữ làm việc nên việc trông giữ trẻ ở đất nước này được đề cao và kiểm soát nghiêm ngặt.

 VIII/- Sử dụng các phương tiện truyền thông

 Truyền hình được sử dụng trên toàn nước Bỉ với 41 kênh khác nhau. Mỗi gia đình có thể bắt sóng 30 kênh truyền hình cáp. Ngoài các kênh truyền hình nhà nước, Bỉ có khoảng 3 kênh truyền hình tư nhân, hai kênh bằng tiếng Hà Lan và một kênh bằng tiếng Pháp, chưa tính các kênh truyền hình địa phương. 

 Tương tự đối với đài phát thanh, gồm các kênh nhà nước, tư nhân và những đài địa phương.

  IX/- Giao thông

Bỉ là đất nước có hệ thống giao thông phát triển. Người dân Bỉ được phục vụ bởi tất cả các loại phương tiện đi lại, vì thế, ở đây, rất dễ dàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác. Những hệ thống phương tiện giao thông bao phủ khắp các khu đô thị và khu công nghiệp. Tại đây mỗi người dân đều có thể lựa chọn sử dụng ô tô hay tàu điện. Tuy nhiên, tàu điện lại chiếm ưu thế ở những khu trung tâm. Đường thủy đặc biệt thuận lợi hơn so với những hệ thống giao thông khác ở nông thôn và những thung lũng lớn.

 Hệ thống đường cao tốc dành cho ô tô của Bỉ rất phát triển và mật độ dày đặc, là một trong những hệ thống đường tốt nhất thế giới. Đường ô tô lớn tập trung ở Bruxelles và tỏa rộng theo đường vành khăn, như ở Wallonie. Những đường cao tốc này cho phép đi lại dễ dàng hơn giữa các nước láng giềng cũng như di chuyển từ thành phố này đến thành phố khác, từ vùng này sang vùng khác.

 Hệ thống đường sắt của Bỉ được xây dựng tốt nhất lục địa. TGV (tàu cao tốc) dài khoảng 300 km, được trang bị tiện nghi nhằm đáp ứng tốc độ 300km/h.

 Bỉ có hệ thống giao thông đường thủy được xây dựng khá đồng nhất, mặc dù không được xây dựng ở phía Đông Nam đất nước do địa hình lòng sông. Giao thông đường thủy dựa vào hai con sông lớn: sông Meuse và sông Escaut.

X/- Kinh tế

 Bỉ là một trong những nước tư bản phát triển ở Tây Âu, là một trong những nước đứng đầu thế giới về sản xuất gang thép, đứng thứ 11 thế giới về xuất khẩu nói chung, đứng thứ nhất thế giới về kim ngạch xuất khẩu tính theo đầu người và tính theo GDP, tuy nhiên phần lớn buôn bán là trong nội bộ khối EU.

 Bỉ có nhiều ngành tiên tiến, có khả năng cạnh tranh trong Liên minh châu Âu và trên thế giới.

 Điểm mạnh của kinh tế Bỉ là có một số ngành truyền thống phát triển đến trình độ cao như luyện kim, cơ khí, hóa chất, dệt, thủy tinh, điện, lọc dầu, vận tải biển.

 Về công nghệ, Bỉ có một số mặt mạnh như công nghệ môi trường, tin học ứng dụng.

 Hiện Bỉ là nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới các mặt hàng kim cương, thảm, chocolate và margarine. Về thủy tinh, thức uống không cồn, xe hơi, Bỉ xếp hàng thứ 3 thế giới.

 Bỉ mong muốn duy trì vị trí kinh tế của mình trong tương lai. Những nghiên cứu cho sự phát triển, vì thế, là yếu tố sống còn đối với quốc gia. Trong lĩnh vực này, Bì cũng thu được những kết quả đáng kể.

 Về đầu tư trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển, các chỉ số của Bỉ vượt xa con số trung bình của châu Âu. Sự đóng góp của các công ty đóng một vai trò quan trọng, khoảng 64%. Đây là con số cao, chỉ sau Thụy Sĩ, Phần Lan và Đức. Về lực lượng cho nghiên cứu, Bỉ cũng là quốc gia có có con số thống kê cao, trên 1 triệu dân, hàng năm, Bỉ có 929 xuất bản khoa học so với 550 của Nhật Bản và 775 của Hoa Kỳ.

 XI/- Chính trị

 Hiến pháp 1831 qui định Bỉ là một quốc gia thống nhất, theo chế độ quân chủ đại nghị, có Vua và Quốc hội. Quyền lập pháp thuộc về Vua và Quốc hội. Quyền hành pháp thuộc về Vua và Chính phủ. Quyền tư pháp thuộc về các tòa án.

XII/- Phong tục tập quán

 Tại đất nước Bỉ, vào đêm giao thừa, mọi người trong gia đình cùng nhau quây quần bên bàn tiệc. Lúc nửa đêm, mọi người hôn nhau và trao nhau những tấm thiệp với những lời chúc may mắn. Riêng với trẻ con, chúng sẽ viết những lời chúc của mình lên những tấm thiệp cho bố mẹ đẻ và bố mẹ đỡ đầu và đọc to vào sáng mùng 1. Đặc biệt hơn nữa, tại vùng nông thôn ở Bỉ còn có tục lệ "chúc tết vật nuôi". Vào buổi sáng sớm ngày tết, mọi người đi đến bên các con vật nuôi như bò, ngựa, dê… để chúc mừng chúng.

1.Vật phẩm sắc nhọn

Đối với nhiều nền văn hóa, những vật có lưỡi sắc là tượng trưng cho sự chia cắt tình bạn hay các mối quan hệ. Do đó bạn không nên chọn quà là dao, kéo, hoặc đồ dùng để mở thư. Tốt nhất là bạn nên chọn những món quà khác không phải đồ sắc nhọn để tặng đối tác, hơn là mạo hiểm tặng một vật như vậy.

2. Những sản phẩm làm tại địa phương nơi bạn tới gặp đối tác

Giả như bạn đang đi công tác ở một quốc gia có một loại sản phẩm nổi tiếng nào đó, hãy nhớ là nhất quyết bạn không được dùng sản phẩm đó làm quà, kể cả nó được ghi là làm tại một nơi khác.

Ví dụ như rượu và đồ lông của Argentina; đồ lông của Brazil và Uruguay; bia và rượu của Đức; rượu của Pháp và Ý; vodka của Nga và Ba Lan; kéo của Phần Lan; bạc của Mexico; những tặng phẩm trên quá thông dụng không thể loại trừ trường hợp đối tác của bạn biết rõ về những tặng phẩm này hơn cả bạn.

3. Những sản phẩm điện tử hoặc dụng cụ văn phòng

Những món tặng phẩm phù hợp với một chuyên viên hay một thành viên của công ty đối tác có thể là các sản phẩm điện tử như bút laser, PDA, máy tính (casino chẳng hạn), và những quyển sổ ghi chép địa chỉ.

4. Những đồ văn phòng phẩm hoặc để bàn

Đó có thể là bút máy chất lượng cao, hoặc một bộ bút máy hoặc bút chì, một hộp đựng danh thiếp, cặp da thật đẹp, hoặc cặp đựng tài liệu bằng da.

Nếu người đối tác của bạn có dùng thuốc lá, bạn có thể tặng một chiếc gạt tàn thật đẹp.

5. Rượu

Bạn có thể tặng một chai rượu thật ngon và chất lượng cho đối tác, nếu đó là người hay uống rượu. Nhưng đối với đối tác đến từ những nước nổi tiếng về rượu thì bạn không nên tặng sản phẩm này.

6. Sô cô la

Sô cô la luôn là một lựa chọn tuyệt vời để dành tặng người đối tác của bạn khi bạn tới nhà thăm họ . Đó là một món quà thú vị dành tặng người chủ nhà. Bạn cũng có thể tặng món quà này cho những nhân viên của mình, những người đã chung sức với bạn. Bởi vì sô cô la có rất nhiều cỡ hộp, nên bạn có thể thỏa mái lựa chọn kích cỡ cho phù hợp. Song cũng nên chú ý khi đối tác của bạn là người kiêng ăn sô cô la.

7. Hoa

Người Bỉ kỵ tặng hoa cúc. Như ở Châu Âu chẳng hạn, truyền thống xưa kia của châu Âu vẫn luôn là tặng hoa với số hoa lẻ, ngoại trừ con số 13, con số xui xẻo theo quan niệm của họ.

Trong một số nền văn hóa, màu sắc của hoa cũng có thể gắn với ý nghĩa lãng mạn hay đám tang, và bạn nên cẩn thận không chọn những bó hoa này khi tới dự một bữa tối với đối tác. Hoa hồng đỏ thường gắn với ý nghĩa lãng mạn. Thường dùng trong đám tang là các loại hoa như hoa huệ, hoa cúc đại đóa, hoa hồng trắng, hoa cúc vạn thọ, hoa cẩm chướng, hoa đại, hoa thạch nam, và hoa màu trắng hoặc màu tím. Ở một số nước Latin, hoa vàng lại tượng trưng cho sự khinh miệt.

                                                                                                             

  

Thảo Uyên - PTP.LS&HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay61
  • Tháng hiện tại24,316
  • Tổng lượt truy cập1,531,037
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây