Sở Ngoại Vụ

https://songoaivu.tayninh.gov.vn


Một Số Quy Định Về Xuất Cảnh, Nhập Cảnh Của Công Dân Việt Nam

Ngày 22/11/2019, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ban hành Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020. Luật này gồm 8 Chương và 52 Điều. Theo đó, Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 có 06 điểm mới quy định về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam (VN) như sau:
Người dân đến làm hộ chiếu theo mẫu mới tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội.

Một là, chỉ còn 04 loai giấy tờ có giá trị xuất nhập cảnh

- Hộ chiếu ngoại giao;

- Hộ chiếu công vụ;

- Hộ chiếu phổ thông;

- Giấy thông hành.

Theo đó, giấy tờ xuất nhập cảnh không còn bao gồm Hộ chiếu thuyền viên nữa. Đồng thời, Luật mới cũng chỉ gọi chung là Giấy thông hành thay vì 04 loại Giấy thông hành như hiện nay (Giấy thông hành biên giới; Giấy thông hành nhập xuất cảnh; Giấy thông hành hồi hương; Giấy thông hành).

Hai là, có căn cước công dân sẽ được cấp hộ chiếu ở bất cứ nơi đâu

Theo khoản 3 Điều 15 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14, người đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu thực hiện tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thường trú hoặc nơi tạm trú. Riêng người có thẻ Căn cước công dân thực hiện tại Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh nơi thuận lợi.

Như vậy, người có thẻ Căn cước công dân đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu được lựa chọn nơi cấp hộ chiếu sao cho thuận lợi thay vì phải thực hiện ở nơi thường trú hoặc nơi tạm trú như hiện nay.

Người dân đến làm hộ chiếu theo mẫu mới tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội.

Ba là, hộ chiếu được cấp riêng cho từng người

Hiện nay, trẻ em dưới 09 tuổi được cấp chung vào hộ chiếu phổ thông của cha hoặc của mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó, có thời hạn 05 năm (Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Nghị định 136/2007/NĐ-CP sửa đổi tại Nghị định 94/2015/NĐ-CP). 

Tuy nhiên, Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 không quy định về việc cấp hộ chiếu chung. Theo đó, hộ chiếu phổ thông được cấp cho mọi công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân. Thời hạn sử dụng của hộ chiếu phổ thông về cơ bản vẫn được giữ nguyên như hiện nay, cụ thể:

- Hộ chiếu cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không gia hạn;

- Hộ chiếu cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm và không được gia hạn.

Bốn là, hộ chiếu của người từ đủ 14 tuổi trở lên có gắn chip điện tử

Người từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền lựa chọn cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử hoặc hộ chiếu không gắn chíp điện tử. Người đề nghị cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử lần đầu sẽ phải chụp ảnh, thu thập vân tay.

Năm là, có 04 trường hợp cấp hộ chiếu theo thủ tục rút gọn

- Người ra nước ngoài có thời hạn bị mất hộ chiếu phổ thông, có nguyện vọng về nước ngay;

- Người có quyết định trục xuất bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền nước sở tại nhưng không có hộ chiếu;

- Người phải về nước theo điều ước quốc tế hoặc thỏa thuận giữa Việt Nam với nước sở tại về việc nhận trở lại công dân;

- Người được cấp hộ chiếu phổ thông vì lý do quốc phòng, an ninh.

Ngoài ra, hộ chiếu không gắn chíp điện tử cũng sẽ được cấp theo thủ tục rút gọn. Theo đó, hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

Sáu là, được quyền tùy chọn nơi trả hộ chiếu

Theo khoản 3 Điều 15 Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14, người đề nghị cấp hộ chiếu có yêu cầu nhận kết quả tại địa điểm khác với cơ quan thực hiện cấp hộ chiếu thì phải trả phí dịch vụ chuyển phát.

Việc Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam với nhiều điểm mới và có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 là để đáp ứng và phù hợp với xu thế hiện nay, yêu cầu áp dụng sự tiến bộ của khoa học, công nghệ trong việc cấp giấy tờ, kiểm soát xuất nhập cảnh công dân ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Trên cơ sở đó, Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam; quy định dịch vụ công trực tuyến trong việc phục vụ cấp, quản lý, kiểm soát hộ chiếu của công dân Việt Nam, đồng bộ với các văn bản quy phạm pháp luật có liên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam về xuất nhập cảnh./.

                                         Thảo Uyên – Phòng LSHTQT

Tác giả: Phạm Nguyễn Hoàng Thảo Uyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây