Sở Ngoại Vụ

https://songoaivu.tayninh.gov.vn


Kết quả đạt được sau hơn 5 năm (2017-2022) thực hiện công tác lễ tân đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Kết quả đạt được sau hơn 5 năm (2017-2022) thực hiện công tác lễ tân đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XII) ban hành Quy định số 02-QĐi/TW ngày 18/7/2018 quy định về lễ tân đối ngoại đảng; Thông tư số 05/2017/BNG-TT ngày 17/10/2017 của Bộ Ngoại giao hướng dẫn về nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài thăm địa phương ra đời, Tỉnh ủy Tây Ninh đã ban hành Quy định số 19-QĐi/TU ngày 22/11/2018 quy định về lễ tân đối ngoại của Tỉnh ủy. Quán triệt nội dung các văn bản trên, từng cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là các huyện - xã biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và cơ quan, đơn vị thường xuyên quan hệ với các đối tác nước ngoài đã nâng cao được nhận thức trong công tác lễ tân, nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài đến thăm, ký kết thỏa thuận hợp tác, giao lưu văn hóa, văn nghệ và tìm kiếm cơ hội đầu tư … đảm bảo thực hiện đúng quy định, an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.

Tuy lễ tân không phải là nội dung chủ yếu của họat động đối ngoại nhưng nó là công cụ không thể thiếu của hoạt động đối ngoại nói chung, của ngoại giao nói riêng. Công tác lễ tân tốt hay xấu đều ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của hoạt động đối ngoại, thậm chí ảnh hưởng đến quan hệ quốc gia. Đây là một lĩnh vực hoạt động phức tạp, lại vừa tinh tế, đòi hỏi có tính khoa học, lại vừa mang tính nghệ thuật. Việc hiểu biết những kiến thức và quy định lễ tân là cần thiết, không chỉ đối với những người làm công tác lễ tân mà còn đối với tất cả những ai tham gia vào hoạt động đối ngoại nói chung và hoạt động ngoại giao nói riêng.

Sau hơn 5 năm thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, công tác lễ tân đã góp phần và đạt được những thành quả về công tác đối ngoại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh như sau:

Về đối ngoại Đảng và quốc phòng – an ninh, lực lượng vũ trang cấp tỉnh và huyện, thị xã, thành phố đã đón tiếp trên 138 đoàn khách nước ngoài đến thăm tỉnh theo quan hệ đảng và lực lượng vũ trang, chủ yếu các đoàn khách nước ngoài sang chúc mừng nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm; tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; trao đổi nội dung, dự hội nghị sơ, tổng kết hoạt động hợp tác và tham dự các sự kiện do các cơ quan, đơn vị Lực lượng vũ trang tổ chức.

Ông Nguyễn Thành Tâm-Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp Ngài Tổng Lãnh sự Hà Lan

Về ngoại giao Nhà nước, nhận lời mời của Chủ tịch UBND tỉnh có 14 lượt đoàn chính quyền các tỉnh/thành phố của nước ngoài đến thăm chính thức tỉnh Tây Ninh. Các đoàn đến dự Họp mặt hữu nghị mừng xuân nhân dịp Tết nguyên đán hàng năm, tham dự Lễ Hội Xuân Núi Bà Đen nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người Tây Ninh với du khách nước ngoài; tiềm năng thế mạnh về du lịch của tỉnh Tây Ninh; kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư tại tỉnh Tây Ninh qua đó thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam với các địa phương nước ngoài nói chung, các địa phương của các quốc gia trên thế giới nói riêng.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh đã đón tiếp 16 lượt đoàn Cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam đến chào xã giao, chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, chúc tết nhân dịp Tết nguyên đán, đi thăm chiến trường xưa, dự lễ khánh thành nhà máy, tham quan các danh thắng, thăm đơn vị thụ hưởng từ các dự án hỗ trợ người tàn tật Việt Nam (VNAH) và tổ chức sức khỏe Việt (VietHealth), dự lễ bàn giao “Dự án xây dựng đơn vị Phục hồi chức năng – Trung tâm Y tế huyện Tân Biên”, trao đổi hợp tác đầu tư, các bên tìm hiểu tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của nhau. Phía lãnh đạo tỉnh Tây Ninh kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp của tỉnh trong đó chú trọng các lĩnh vực ngành nghề: điện tử, may mặc, dệt, gia công hàng thủ công mỹ nghệ, nông nghiệp công nghệ cao, điện mặt trời, hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, y tế, giáo dục đào tạo, du lịch...Phía đối tác kêu gọi tỉnh Tây Ninh tạo điều kiện, dành riêng quỹ đất cho doanh nghiệp nước ngoài đầu tư ngành nhuộm tại tỉnh, điện năng lượng mặt trời, nông nghiệp sạch... Đảm bảo thực hiện đúng nghi thức lễ tân ngoại giao; thể hiện được tinh thần trọng thị, hiếu khách.

Lãnh đạo sở, ngành, địa phương tỉnh Tây Ninh đã đón tiếp 36 lượt đoàn lãnh đạo huyện nước ngoài (22 lượt đoàn công tác của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài) đến thăm và tham gia một số hoạt động: hỗ trợ người khuyết tật; tìm hiểu quy trình giải quyết nuôi con nuôi và thăm Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Tây Ninh; Thảo luận về Chương trình Học bổng tiếng Anh Access giai đoạn 2018-2020 và giới thiệu về các chương trình hỗ trợ cho giáo viên tiếng Anh; dự Lễ Khai giảng Chương trình Học bổng tiếng Anh Access giai đoạn 2018-2020; đánh giá hiệu quả lớp tiếng anh cơ bản dành cho cán bộ lãnh đạo; trao đổi tổ chức khóa tiếng anh nâng cao cho cán bộ lãnh đạo làm công tác chuyên về các lĩnh vực văn hóa, du lịch, ngoại giao; dự Lễ Khai giảng Dự án Học tập Tích hợp Nội dung và Ngôn ngữ cho 20 giáo viên môn Toán và các môn khoa học dạy bằng tiếng Anh và Lễ Khai giảng Chương trình Học bổng tiếng Anh Access 2022-2023.

Tỉnh Tây Ninh đã đón, tiễn 03 đoàn Nguyên thủ quốc gia Campuchia quá cảnh qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài –Tây Ninh: Đoàn của Tiến sĩ Mem Sam On, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia, đoàn của Ngài Tiến sĩ Youk Ngoi – Quốc vụ khanh, Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Campuchia và đoàn của Ngài Ăng Vong Vathana - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Vương Quốc Campuchia sang Việt Nam dự hội nghị.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Ngài Tổng Lãnh sự Indonesia

Về đối ngoại nhân dân, tỉnh Tây Ninh đã tổ chức Giải Bóng chuyền nữ quốc tế Cúp VTV9 – Bình Điền lần thứ XI năm 2017 với 05 đội bóng nước ngoài đến từ 04 quốc gia, gồm: Bangkok Glass (Thái Lan); Vân Nam (Trung Quốc); Phúc Kiến (Trung Quốc); Altay (Kazathstan), Câu lạc bộ 4.25 (CHDCND Triều Tiên) tham dự, tạo cho nhân dân các nước trong khu vực giao lưu văn hóa thể.

Nhìn chung, công tác đón khách nước ngoài trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng nghi thức lễ tân ngoại giao, trọng thị mang lại kết quả cao. Nâng cao hiệu quả và làm sâu sắc hơn quan hệ với các tỉnh giáp biên giới với Campuchia, mở rộng thêm quan hệ với nhiều tỉnh của Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Một điều rất quan trọng là chúng ta đã giữ vững được an ninh trật tự toàn tuyến biên giới, toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền, đạt được nhiều thành quả cụ thể trong giải quyết vấn đề biên giới. Công tác phân giới cắm mốc tỉnh đã phân giới được 220,954/233,789 km và đã xác định được 94/101 vị trí mốc với 102/109 cột mốc chính được xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nối các cửa khẩu rất thuận tiện cho việc hợp tác, đầu tư, vận chuyển, trao đổi mua bán hàng hóa và phát triển kinh tế vùng biên giới.

Thực hiện tốt và có hiệu quả công tác lễ tân là góp phần thực hiện tốt và có hiệu quả ba trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII nói chung và Mục tiêu đường lối đối ngoại của Việt Nam là đối ngoại độc lập tự chủ, hoà bình, hợp tác và phát triển, Việt Nam là bạn, đối tác trách nhiệm, tin cậy trong cộng đồng quốc tế; đa phương hoá, đa dạng hoá và bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, dân tộc dựa trên luật pháp quốc tế, bình đẳng giữa các quốc gia”Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra./.

(Thảo Uyên – Phòng LSHTQT)

 

 

 

 

 

Tác giả: Phạm Nguyễn Hoàng Thảo Uyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây