Kỷ niệm 68 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Indonesia và Việt Nam

Thứ năm - 07/12/2023 16:04 93 0
Ông Agustaviano Sofjan- Tổng Lãnh sự Indonesia chụp lưu niệm cùng ông Nguyễn Văn Hồng – Giám đốc Sở Ngoại vụ
Ông Agustaviano Sofjan- Tổng Lãnh sự Indonesia chụp lưu niệm cùng ông Nguyễn Văn Hồng – Giám đốc Sở Ngoại vụ
Được sự ủy quyền của đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh, tối ngày 04/12/2023 đồng chí Nguyễn Văn Hồng – Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Tây Ninh đã tham dự lễ Kỷ niệm 68 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược giữa Indonesia và Việt Nam do ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia và phu nhân mời tại Riverside Palace, Seine Hall, 360D, Bến Vân Đồn, Quận 4, thành phố Hồ Chí Minh.
59
Việt Nam và Indonesia có mối quan hệ hữu nghị thân thiết, lâu đời, mối quan hệ này được Chủ tịch Hồ Chí Minh và ông Soekamon - Tổng thống Indonesia xây dựng từ năm 1955 và được hai quốc gia, hai dân tộc vun đắp, gìn giữ và ngày càng phát triển cho đến nay. Indonesia cùng với 4 quốc gia khác: Malaysia, Philippin, Thái Lan và Singapore đồng sáng lập Hiệp Hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vào ngày 08/8/1967. Đến ngày 28/7/1995, Việt Nam được kết nạp là thành viên thứ 7 (sau Brunei thành viên thứ sáu, được kết nạp vào năm 1984) của Cộng đồng ASEAN. Hiện nay, Cộng đồng ASEAN đã có tổng cộng 11 thành viên. 
Nhân dip này, chúc mừng Indonesia đã hoàn thành thành công nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2023 với nhiều sáng kiến trên cả 3 trụ cột của cộng đồng ASEAN đó là: Cộng đồng Chính trị - An ninh (APSC), Cộng đồng Kinh tế (AEC) và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội (ASCC). Quan hệ đối ngoại của ASEAN cũng như mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN, nhất là Sáng kiến hội nhập kinh tế ASEAN (IAI), và Chương trình tổng thể kết nối ASEAN (MPAC), được lồng ghép vào nội dung của từng trụ cột Cộng đồng ASEAN. Góp phần xây dựng một cộng đồng ASEAN đoàn kết, hòa bình và thịnh vượng.
Nhìn lại chặng đường 68 năm, mối quan hệ giữa hai nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Thương mại song phương đã tăng trưởng đáng kể, tăng gấp 3 lần trong 10 năm, đạt 14,1 tỷ USD vào năm 2022, vượt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2023. Và mục tiêu đạt 15 tỷ USD vào năm 2028 dự kiến sẽ sớm đạt được hơn. Năm 2013, Việt Nam và Indonesia đã tiến tới thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược. Cả hai nước đã có nhiều chương trình hành động trên mọi lĩnh vực chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng, kinh tế, du lịch, văn hóa và giao lưu. Tính đến tháng 6/2023, Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam 645 triệu USD thuộc nhiều lĩnh vực từ sản xuất, nội thất, nông nghiệp đến hậu cần, bất động sản, công nghệ…
Tổng Lãnh sự Indonesia Agustaviano Sofjan cho biết, để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và giao lưu nhân dân, Lãnh sự quán đã tổ chức và tham gia nhiều lễ hội văn hóa, hoạt động xã hội, trong đó có đào tạo múa Indonesia cho sinh viên Việt Nam, tổ chức các hội thảo nhằm thúc đẩy hợp tác thanh niên cũng như phổ biến thông tin về học bổng văn hóa và nghệ thuật Indonesia; kết nối các mối liên hệ giữa doanh nghiệp và người dân sẽ được tăng cường khi kết nối trực tiếp giữa Indonesia và Việt Nam ngày càng tăng. Đường bay thẳng thành phố Hồ Chí Minh – Jakarta và Denpasar, Hà Nội – Denpasar và tuần tới sẽ khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Jakarta. Ông tin tưởng Indonesia và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị ngày càng phát triển, sâu rộng và hiệu quả trên phương diện song phương và đa phương. Tổng Lãnh sự Indonesia tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ nỗ lực hết sức hoàn thành nhiệm vụ là cầu nối, kết nối các cơ hội, tìm năng giữa Indonesia và Việt Nam, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, khai thác cơ hội hợp tác kinh tế, văn hóa xã hội, ngoại giao nhân dân vì lợi ích chung của hai nước.
Được biết, trước đó nhiều đời Tổng Lãnh sự Indonesia đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh Tây Ninh: Ông Agustaviano Sofjan - Tổng Lãnh sự Indonesia chào xã giao (ngày 27/12/2021), Nguyên Tổng Lãnh sự Indnesia Hanif Salim chào xã giao (ngày 04/7/2018) và chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác (04/3/2021). Hy vọng trong thời gian tới với mối quan hệ thân thiết giữa tỉnh Tây Ninh và Tổng Lãnh sự quán Indonesia tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ là cầu nối, để các doanh nghiệp Indonesia tìm kiếm cơ hội đầu tư đến tỉnh Tây Ninh ngày càng nhiều hơn nữa./.
              (Thảo Uyên - Phòng LSHTQT)

Tác giả: Quản trị, Phạm Nguyễn Hoàng Thảo Uyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,283
  • Tháng hiện tại2,434
  • Tổng lượt truy cập1,571,072
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây