Bức Tranh và Cái Khung

Thứ tư - 11/11/2020 23:00 254 0

Bức Tranh và Cái Khung

Sau khi ký với Chính phủ Pháp Tạm ước ngày 14/10/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh lên đường về nước trên tàu Dumont d’Urville, một thông tín hạm của Hải quân Pháp. Bác rời cảng Toulon ngày 19/9 và cập bến Hải Phòng ngày 20/10/1946.

​Khi tàu đến hải phận nước ta, Bác nhận được một bức thư điện từ Sài Gòn của Tướng d'Argenlieu, Cao ủy Pháp, yêu cầu được gặp Bác. Người nhận lời và tàu ghé vào vịnh Cam Ranh. Đó là ngày 18/10/1946.


Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Ấn Độ năm 1958

Vịnh Cam Ranh hôm đó trời trong xanh, nắng vàng rực rỡ. Trên các chiến hạm Pháp, cờ được kéo lên, súng giương cao nòng chào khách quý. Đô đốc d'Argenlieu cùng đoàn tùy tùng mặc lễ phục ra đón Bác. Trong bộ quần áo quen thuộc, tay cầm can và mũ cát màu vàng, Bác ung dung, đĩnh đạc. Không dễ mấy ai có được phong thái tự chủ đó nếu biết rằng, cuộc thương lượng Việt - Pháp tại Paris chỉ đưa đến những kết quả nửa vời.

Trong bữa tiệc hôm đó, Bác ngồi giữa hai vị tướng Pháp, một là chỉ huy lục quân, một là chỉ huy hải quân. Đô đốc d'Argenlieu vừa cười vừa nói:

   - Vous voilà bien encadré par LArmée et la Marine, Monsieur le Président (Thưa Chủ tịch, Ngài đang đóng khung giữa một hải quân và lục quân đó).

  Tất cả các sỹ quan trên chiến hạm đều cười tán thưởng vì có thể hiểu: "đang được đóng khung" hay "bị bao vây" cũng thế. Đây là một kiểu chơi chữ trong tiếng Pháp. Bác thản nhiên mỉm cười và trả lời:

   - Mais vous savez, Monsieur LAdmiral, cest le tableau qui fait la valeur du cadre (Nhưng mà, Đô đốc biết đó, chính bức họa mới đem lại giá trị cho chiếc khung).

Trong ngôn ngữ Pháp, còn có câu cửa miệng: "ce nest pas le cadre qui fair la valeur du tableau" (Chiếc khung thì có làm gì cho giá trị của bức họ đâu). Vì vậy, khi nhắc đến câu chuyện này, Giáo sư Phạm Huy Thông xếp nó vào hàng "giai thoại văn hóa dân gian thông thái". Ông cho rằng, câu chuyện cực kỳ độc đáo, giữ vị trí riêng trong dòng giai thoại đấu trí, thi tài, nói lên cái thông minh, uyên bác, cái hóm hỉnh và cả cái khí phách của một con người, một dân tộc. 

Thảo Uyên sưu tầm- Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia, Hà Nội – 2010


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm6
  • Hôm nay1,558
  • Tháng hiện tại25,772
  • Tổng lượt truy cập1,559,734
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây