Việt Nam-Campuchia: Từ đoàn kết chống ngoại xâm đến chung sức, đồng lòng chiến thắng đại dịch Covid-19

Thứ ba - 12/05/2020 23:00 286 0

Việt Nam-Campuchia: Từ đoàn kết chống ngoại xâm đến chung sức, đồng lòng chiến thắng đại dịch Covid-19

TGVN. Quan hệ thắm đượm nghĩa tình Việt Nam - Campuchia ngày càng được củng cố qua nhiều thập kỷ, đặc biệt là trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

viet nam campuchia tu doan ket chong ngoai xam den chung suc dong long chien thang dai dich covid 19
Một bức tranh về quan hệ Việt Nam - Campuchia do các tác giả thuộc các đơn vị trong Quân đội Hoàng gia Campuchia sáng tác. (Nguồn: TTXVN)

Những trang sử hào hùng

Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia láng giềng gần gũi. Tạo hóa đã ban cho dòng Mekong hiền hòa chảy qua hai nước, tưới mát những cánh đồng xanh bát ngát đôi bờ, đem lại cuộc sống trù phú cho người dân hai nước. Con sông ấy đã đi vào thơ ca, chứng kiến những thời khắc lịch sử và đổi thay ở mỗi nước.

Nhắc đến lịch sử quan hệ Việt Nam - Campuchia, chắc hẳn trong tâm trí các thế hệ người dân mỗi nước không thể lãng quên những trang sử vẻ vang, hào hùng của tình đoàn kết chiến đấu keo sơn, ở đó “bát cơm sẻ nửa, hạt muối cắn đôi” mãi là hình ảnh thân quen, thắm đượm nghĩa tình quân dân hai nước trong các giai đoạn đấu tranh gian khổ giành độc lập, đem lại hòa bình tự do cho mỗi nước.

Trở về với thực tại, có thể nói những thành quả to lớn mọi mặt của mỗi nước ngày nay có được, ngoài ý chí tự lực tự cường, còn có cả nhân tố quan trọng là sự kết tinh của tình đoàn kết anh em, tình cảm thiêng liêng của hai dân tộc dành cho nhau và sự nhận thức đúng đắn đối với vận mệnh chung của hai nước trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Ôn lại lịch sử những năm 60 của thế kỷ trước, khi Mỹ mở rộng cuộc chiến tranh ra toàn cõi Đông Dương, hai dân tộc lại một lần nữa phát huy truyền thống đoàn kết chiến đấu chống thực dân, để rồi tiếp tục kề vai sát cánh trong cuộc chiến tranh trường kỳ chống đế quốc.

Trong dòng chảy thời gian ấy, ngày 24/6/1967, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Samdech Quốc trưởng Norodom Sihanouk đã chính thức đặt nền móng thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước khi dân tộc Việt Nam còn đang trong “mưa bom bão đạn”.

Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt này không chỉ thể hiện sự ủng hộ của hai dân tộc dành cho nhau, mà còn tạo niềm tin tất thắng, khích lệ quân dân hai nước tiếp tục tăng cường tình cảm đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong kháng chiến chống ngoại xâm.

Từ đây, các lực lượng Quân giải phóng miền Nam Việt Nam và lực lượng vũ trang cách mạng Campuchia đã hiệp đồng tác chiến, đánh bại nhiều chiến dịch quân sự của Mỹ, ngụy quân Sài Gòn và quân đội Lon Nol. Bằng ý chí kiên cường, tình đoàn kết chặt chẽ, quân dân hai nước đã làm nên chiến thắng vĩ đại mùa Xuân năm 1975.

Vượt qua muôn vàn gian khổ trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, đáng ra nhân dân hai nước phải được hưởng một cuộc sống hòa bình để dựng xây đất nước, nhưng tập đoàn Pol Pot đã phản bội dân tộc Campuchia, thực hiện chính sách diệt chủng tàn bạo, đẩy dân tộc Campuchia trước thảm họa diệt vong. Tham vọng hơn, chúng còn phát động cuộc chiến tranh đẫm máu, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, gây bao tội ác đối với nhân dân Việt Nam.

Đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia và thực hiện quyền tự vệ chính đáng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng, Quân tình nguyện và nhân dân Việt Nam đã sát cánh cùng các lực lượng vũ trang yêu nước Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia tiến hành cuộc chiến tranh thần tốc, giải phóng dân tộc Campuchia khỏi họa diệt chủng vào ngày 7/1/1979.

Một lần nữa, tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau bẳng cả xương máu lại được hun đúc, để rồi hai dân tộc tiếp tục “nhường cơm sẻ áo” cho nhau, diệt “giặc đói, giặc dốt” sau giải phóng và 10 năm tái thiết Campuchia. Chiến thắng chế độ diệt chủng là thắng lợi chính nghĩa đã thấm thêm máu và nước mắt của hai dân tộc, ở đó tình đoàn kết đã trở thành sức mạnh bất diệt, đánh đổ mọi thế lực bạo tàn.

Trải qua 4 thập kỷ tái thiết đất nước, với ý chí vươn lên cùng sự giúp đỡ to lớn, hiệu quả của cộng đồng quốc tế, trong đó có Việt Nam, đất nước Campuchia đã đổi thay và đang vươn mình phát triển, người dân Chùa Tháp đang được hưởng những mùa xuân yên vui.

Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Ngày nay, quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia đạt nhiều thành tựu rực rỡ trên các lĩnh vực, với dấu ấn đậm nét của các chuyến thăm giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Nhiều cơ chế hợp tác đã hình thành và phát huy hiệu quả, tạo động lực đẩy mạnh hợp tác toàn diện giữa hai nước. Hai bên đã ký kết và phê chuẩn Hiệp ước bổ sung Hiệp ước hoạch định biên giới quốc gia năm 1985 và Hiệp ước bổ sung năm 2005, từng bước hiện thực hóa một đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Quan hệ giữa các tỉnh thành, địa phương, đoàn thể... ngày càng gắn bó, là “cầu nối” góp phần làm sâu đậm hơn quan hệ hai bên. Trước sau như một, Việt Nam luôn ưu tiên cao cho quan hệ đặc biệt với Campuchia, dành hàng trăm tỷ đồng mỗi năm hỗ trợ Campuchia phát triển kinh tế, xã hội.

viet nam campuchia tu doan ket chong ngoai xam den chung suc dong long chien thang dai dich covid 19
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng trao tượng trưng trang thiết bị y tế, là quà của Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và nhân dân Campuchia.

Dân tộc Việt Nam có câu “thương người như thể thương thân”, tình cảm tự nhiên đó thôi thúc nhân dân Việt Nam cần chung sức, đồng lòng với các nước trong cuộc “chiến đấu” chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có nước bạn Campuchia.

Với tình cảm láng giềng gần gũi, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu xuất hiện và Campuchia áp dụng một số biện pháp khẩn cấp chống dịch vào cuối tháng 3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm thăm hỏi Thủ tướng Campuchia Hun Sen, khẳng định các bộ, ngành, địa phương Việt Nam quyết tâm phối hợp với Campuchia trong phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh, giải quyết kịp thời các vướng mắc trên tinh thần hợp tác, cảm thông lẫn nhau, nhưng vẫn duy trì tạo thuận lợi thông thương hàng hóa dọc biên giới, đáp ứng nhu cầu giao thương biên mậu.

Chia sẻ với những khó khăn của Campuchia, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã gửi tặng Chính phủ và nhân dân Campuchia một số trang thiết bị y tế để ứng phó với dịch bệnh. Ngày 3/4, Lễ trao tặng các trang thiết bị y tế gồm quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang kháng khuẩn, hệ thống xét nghiệm Covid-19 trị giá khoảng 7,2 tỷ đồng đã diễn ra tại trụ sở Bộ Ngoại giao dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng và ông Chay Navuth, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam.

Món quà nghĩa tình đã được gấp rút vận chuyển từ Hà Nội sang Phnom Penh và trao tận tay Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheang, thể hiện tình cảm chân thành của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với đất nước và nhân dân Campuchia.

Đại sứ Vương quốc Campuchia Chay Navuth cũng như Bộ trưởng Y tế Mam Bunheang đều cảm động trước nghĩa cử cao đẹp đó, thay mặt Chính phủ Campuchia cảm ơn sâu sắc Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã gửi tặng món quà đầy ý nghĩa trong bối cảnh Campuchia đang tích cực phòng chống dịch bệnh, khẳng định mối quan hệ láng giềng thân thiết, hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước, sự cần thiết phải chung sức đồng lòng, phối hợp chặt chẽ chống dịch bệnh giữa hai bên.

Các tỉnh của Việt Nam giáp biên với Campuchia như Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An... và một số đơn vị như Quân khu 7, Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh... đã kịp thời thăm hỏi, động viên, tặng trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm thiết yếu cho các lực lượng chức năng địa phương bạn đang tham gia chống dịch Covid-19.

Trước tình cảm chân thành và sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời của các địa phương Việt Nam, lãnh đạo các địa phương Campuchia đều bày tỏ cảm ơn nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng sát cánh, chia sẻ khó khăn cùng nhân dân Campuchia.

Phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, các Cơ quan Đại diện ngoại giao Việt Nam đã kịp thời thăm hỏi, động viên và hỗ trợ vật chất cho cộng đồng người gốc Việt, hướng dẫn bà con thực hiện các quy định của Chính phủ Campuchia về phòng chống dịch, vận động các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đóng góp, giúp đỡ nước bạn.

Hưởng ứng cuộc vận động đó, Ngân hàng Emperor M.G.N tại Phnom Penh đã ủng hộ Chính phủ Campuchia 100.000 USD, Ngân hàng Sacombank Cambodia ủng hộ 20 triệu Riel (hơn 4.800 USD), Công ty Metfone tài trợ 50% phí sử dụng internet giúp đỡ việc dạy và học trực tuyến tại Campuchia, Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia quyên góp được hàng chục nghìn USD cùng nhiều hiện vật góp phần hỗ trợ nhân dân nước bạn.

Lịch sử đã chứng minh trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Việt Nam vẫn luôn sát cánh cùng Campuchia, tình cảm thủy chung mãi mãi không phai mờ, như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định: “Vận mệnh của hai dân tộc không thể tách rời nhau, đó là một chân lý từ thực tiễn lịch sử của hai nước. Việt Nam mãi mãi là người bạn láng giềng thủy chung, trước sau như một với đất nước và nhân dân Campuchia” và Thủ tướng Hun Sen cũng đồng quan điểm “Dù thế giới có chuyển biến, tình hình có chuyển biến, ASEAN đã có 10 nước nhưng tình đoàn kết Việt Nam và Campuchia vẫn tiếp tục. Khách quan lịch sử như vậy”.


  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay857
  • Tháng hiện tại24,083
  • Tổng lượt truy cập1,530,804
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây