Đoàn Công Tác Bộ Kinh Tế Và Tài Chính Campuchia Đến Trao Đổi Và Tham Quan, Khảo Sát Phát Triển Kinh Tế Tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 08/03/2024 09:21 52 0
Sáng ngày 04 tháng 3 năm 2024, đoàn công tác Bộ Kinh tế và Tài chính Vương quốc Campuchia đã đến tỉnh Tây Ninh để trao đổi và tham quan, khảo sát phát triển kinh tế tỉnh Tây Ninh, dẫn đầu đoàn là Ngài YETH VI NEL – Phó Thứ trưởng, Trưởng đoàn Công tác Bộ Kinh tế - Tài chính, Vương quốc Campuchia và các Ngài Phó Tỉnh trưởng các tỉnh Vương quốc Campuchia: tỉnh Kandal, tỉnh Kampong Cham, tỉnh Batam Bang, tỉnh Kampot, tỉnh Preah Shihanuc, tỉnh Svay Rieng, Thủ đô Phnom Penh; tỉnh Takeo, tỉnh Stung Treng, tỉnh Rata-na-ki-ri, cùng các thành viên trong Đoàn Công tác của bộ Kinh tế - Tài chính, Campuchia.
Ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm
Ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm
Phía tỉnh Tây Ninh tiếp đoàn có ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tỉnh: Ngoại vụ, Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vân tải, Tài chính, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Thị ủy – UBND Thị xã Trảng Bàng; đại diện Tập đoàn Thành Thành Công và Khu Công nghiệp Thành Thành Công.
Sau khi tham quan, khảo sát Nhà máy xử lý nước thải, Nhà máy cấp nước, Công ty ChangYa Plastic và Công ty Cổ phần Khu Công Nghiệp Thành Thành Công, hai bên có buổi tạo đàm tại hội trường của Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Thành Thành Công. Bắt đầu buổi tạo đàm, ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh Tây Ninh chào mừng và gửi đến Ngài YETH VI NEL và Đoàn đại biểu lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Tỉnh Tây Ninh, rất vui mừng và vinh dự được đón tiếp Đoàn công tác của Bộ Kinh tế và Tài chính Vương quốc Campuchia đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về sự phát triển khu công nghiệp tại địa phương. Đồng thời, ông Võ Đức Trong cũng cung cấp thêm thông tin cho Đoàn công tác của Bộ Kinh tế và Tài chính Vương quốc Campuchia: Tây Ninh là tỉnh biên giới có khoảng 240 km đường biên giới tiếp giáp với 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia: Svay Rieng, Prey Veng, Tboung Khnum, có 03 Cửa khẩu Quốc tế (Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam), 03 Cửa khẩu chính (Chàng Riệc, Kà Tum, Phước Tân) và 10 Cửa khẩu phụ, lối mở hoạt động ngày càng nhộn nhịp. Tây Ninh là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tiếp giáp với 3 tỉnh nội địa là: Bình Dương, Bình Phước, Long An và thành phố Hồ Chí Minh (trung tâm kinh tế - văn hóa – khoa học kỹ thuật của cả nước), là cửa ngõ quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh với Thủ đô Phnom Penh (Campuchia) và thông thương với các nước ASEAN bằng đường bộ, không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương kinh tế, thương mại mà còn là điểm thu hút vốn đầu tư, dự án quốc tế vào Tây Ninh, đặc biệt là sau khi có dự án khởi công xây dựng tuyến đường Cao tốc thành phố  Hồ Chí Minh – Mộc Bài kết nối vào Campuchia đây sẽ là điều kiện quan trọng rút ngắn thời gian cho quá trình vận chuyển hàng hóa qua lại giữa hai nước giúp mang lại hiệu quả kinh tế cao.
100
Đoàn Công tác Bộ Kinh tế - Tài chính, Vương quốc Campuchia và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh
Về Khu công nghiệp, tỉnh Tây Ninh hiện có 06 Khu công nghiệp đã được cấp phép thành lập và đi vào hoạt động, với tổng diện tích là 3.491 ha. Các Khu công nghiệp này đã đầu tư hạ tầng cơ bản hoàn chỉnh như: đường giao thông, hệ thống cấp thoát nước, nhà máy xử lý nước thải, hệ thống điện, chiếu sáng…Công tác bảo vệ môi trường tại các Khu công nghiệp được thực hiện thường xuyên, có hiệu quả, 100% Khu công nghiệp hoạt động đều có nhà máy xử lý nước thải tập trung, xử lý đạt tiểu chuẩn theo quy định trước khi thải ra môi trường; chất thải rắn, chất thải nguy hại được kiểm soát chặt chẽ. Tính đến ngày 10/02/2024, tại các Khu công nghiệp có 348 dự án đăng ký đầu tư (284 dự án FDI; 64 dự án trong nước) với tổng vốn đầu tư đăng ký là 9.623 triệu USD. Tại các Khu công nghiệp Khu công nghiệp đã thu hút được 24 quốc gia và vùng lãnh thổ đến đầu tư; các dự án đăng ký đầu tư chủ yếu thuộc ngành dệt may, sản phẩm cao su và plastic, da giày, sản phẩm từ kim loại. Hiện có 270 dự án đang hoạt động, giải quyết việc làm cho khoảng 126.000 lao động. Tỷ lệ lấp đầy các Khu công nghiệp đạt 67%; diện tích đất công nghiệp còn lại có thể cho thuê là 330 ha. Hiện nay tỉnh đang triển khai thành lập Khu công nghiệp Hiệp Thạnh với quy mô 497ha. Thời gian tới, tỉnh Tây Ninh sẽ tập trung phát triển mới 03 Khu công nghiệp và mở rộng 01 Khu công nghiệp, với tổng diện tích quy hoạch là 4.400 ha.
101

Ngài Yeth Vi Nel - Phó Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính phát biểu tại buổi tọa đàm
Về Khu kinh tế cửa khẩu, Tỉnh Tây Ninh hiện có 02 Khu kinh tế cửa khẩu cụ thể: Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát được thành lập năm 2003 với diện tích 34.197 ha. Hiện tại, trong Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát có 02 cửa khẩu Quốc tế (Xa Mát, Tân Nam), 01 cửa khẩu chính (Chàng riệc). Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát thu hút được 01 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 56 tỷ đồng và Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài được thành lập năm 1998 với diện tích 21.284 ha. Hiện tại trong Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài có 01 cửa khẩu Quốc tế (Mộc Bài); 02 cửa khẩu phụ: Cây Me, Phước Chỉ. Đến nay, Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài đã thu hút được 57 dự án đầu tư (23 dự án FDI và 34 dự án trong nước) với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 985 triệu USD. Đến nay có 33 dự án đang triển khai hoạt động.
102

Đoàn Công tác Bộ Kinh tế - Tài chính, Vương quốc Campuchia và lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và Tập đoàn Thành Thành Công chụp hình lưu niệm
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Ngài Yeth Vi Nel - Phó Thứ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết, Chính phủ Vương quốc Campuchia rất quan tâm đẩy mạnh, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông để kết nối với Việt Nam, đồng thời đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại với Việt Nam. Ngài Yeth Vi Nel, hy vọng trong thời gian tới Chính phủ hai nước Campuchia - Việt Nam nói chung, các tỉnh có chung đường biên giới nói riêng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác, đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp hai nước, nhất là trong các lĩnh vực: thương mại biên giới, hợp tác phát triển kinh tế khu vực giáp biên, tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa các tỉnh giáp biên giới. Đây là cơ hội quý báu để tìm hiểu, hợp tác giữa hai bên và tiếp tục đánh dấu bước phát triển vượt bậc về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam – Campuchia nói chung và các tỉnh bạn thuộc Vương quốc Campuchia nói riêng./.
                                                         (Thảo Uyên – Phòng LSHTQT)

Tác giả: Quản trị, Phạm Nguyễn Hoàng Thảo Uyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay1,438
  • Tháng hiện tại27,727
  • Tổng lượt truy cập1,561,689
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây