Tỉnh Tây Ninh tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Đại sứ quán Cuba tại tỉnh Tây Ninh

Thứ năm - 23/05/2024 14:03 171 0
Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi họp mặt
Đồng chí Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi họp mặt
Ngày 21 tháng 5 năm 2024, tại Khu di tích lịch sử Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 55 ngày thành lập Đại sứ quán Cuba tại Tây Ninh bên cạnh trụ sở của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.
Đến dự buổi họp mặt, về phía tỉnh Tây Ninh có đồng chí Trần Văn Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, đồng chí Võ Quốc Thắng – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, đồng chí Lê Thành Công – Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành: Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban Quản lý di tích lịch sử Cách mạng miền Nam tỉnh, Huyện uỷ Tân Biên, Ủy ban nhân dân huyện Tân Biên, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Tân Lập. 
Phía Lãnh sự quán Cuba tại thành phố Hồ Chí Minh có đồng chí Ariadne Feo Labrada - Tổng Lãnh sự và phu quân cùng các thành viên của đoàn là cán bộ, nhân viên và các doanh nghiệp Cuba tại Việt Nam.
Phát biểu tại buổi họp mặt, đồng chí Trần Văn Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ôn lại truyền thống cách mạnh vẽ vang, tinh thần đoàn kết, mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam – Cuba. Cũng tại nơi đây, vào ngày 04 tháng 3 năm 1969, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba - ngài Raul Valdes Vivo (Rao Va dés, Vi-vô) đã trình quốc thư của Chính phủ Cuba cử Đại sứ sang Việt Nam lên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam tại Căn cứ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam – Tây Ninh. Ngày 06 tháng 6 năm 1969, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam chính thức thành lập trên cơ sở hợp nhất Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam và Liên minh các lực lượng dân tộc, dân chủ, hòa bình miền Nam Việt Nam và đặt nhà làm việc của Đại sứ Cuba Rao Va-dés, Vi-vô tại Căn cứ Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh và ngày nay nhà làm việc được phục dựng lại tại vị trí làm việc trước đây của Đại sứ.
Nhân kỷ niệm 65 năm Quốc khánh Cuba (01/01/1959 – 01/01/2024), kỷ niệm 64 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Cuba (02/12/1960 – 02/12/2024) và kỷ niệm 55 năm thành lập Đại sứ quán Cuba tại Tây Ninh. Hôm nay, việc tổ chức Họp mặt kỷ niệm 55 năm thành lập Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tại Tây Ninh, đây là hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc, minh chứng cho mối quan hệ “Đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và  Cuba”.
Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh các thành viên của Tổng Lãnh sự quán Cuba tham quan nhà ở và làm việc của Đại sứ Cộng hòa Cuba
Mặc dù đất nước Cuba nằm cách Việt Nam nửa vòng trái đất, nhưng nhắc đến Cuba là nhắc đến một đất nước anh hùng, giàu lòng nhân ái và ý chí tự lực tự cường. Việt Nam và Cuba tuy cách xa về mặt địa lý nhưng gần gũi ở lý tưởng cách mạnh, sự nhiệt huyết của hai dân tộc mà biểu tượng cụ thể nhất qua hình ảnh của hai vị lãnh tụ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro. Mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Cuba là mối tình hữu nghị đặc biệt, thủy chung, trong sáng trong quan hệ quốc tế. “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình!” là câu nói bất hủ của Lãnh tụ Fidel Castro thể hiện tình cảm sâu sắc, sự sẵn sàng hy sinh, sẻ chia của Cuba đối với tình đồng chí, anh em Việt Nam. Trong những năm tháng chiến tranh, Cuba luôn sát cánh, hỗ trợ Việt Nam với khẩu hiệu “Tất cả vì Việt Nam”, phong trào đoàn kết với Việt Nam đã lan tỏa rộng khắp đất nước Cuba.
Mối quan hệ đoàn kết anh em trước sau như một, hợp tác toàn diện và tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba vốn được các vị lãnh tụ xây dựng và giữ vững trong khói lửa đấu tranh cách mạng và tiếp tục được khẳng định, gìn giữ trong thời đại ngày nay. Mối quan hệ là tài sản vô cùng quý báu cho nhân dân hai nước trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, nhân dân Cuba mãi mãi là người bạn chung thủy, sắc son cần trân trọng giữ gìn và thắt chặt. Mong rằng trong thời gian tới, để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước nói chung, giữa tỉnh Tây Ninh với Tổng Lãnh sự quán Cuba và người dân, doanh nghiệp Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh các hoạt động giao lưu hữu nghị, Tây Ninh rất mong Tổng lãnh sự quán Cuba tiếp tục phối hợp và làm cầu nối giúp tỉnh Tây Ninh hợp tác với Cuba trong các lĩnh vực mà Cuba có thế mạnh như: công nghệ dược, đào tạo nguồn nhân lực y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. . . Ngoài ra Tây Ninh cũng mong muốn được tăng cường xúc tiến trao đổi văn hóa, giao lưu giữa thế hệ trẻ nhằm duy trì bền vững mối quan hệ truyền thống anh em tốt đẹp giữa hai nước. Chúc đất nước Cuba xinh đẹp, anh hùng, tiếp tục gặt hái những thành tựu to lớn hơn. Chúc tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Tây Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung với nhân dân Cuba luôn nồng ấm, bền vững và tin cậy sâu sắc.
Đồng chí Ariadne Feo Labrada - Tổng Lãnh sự Cuba phát biểu tại buổi họp mặt
Đáp lại tình cảm của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, đồng chí Ariadne Feo Labrada - Tổng Lãnh sự Cuba cảm ơn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đã đón, tiếp đoàn và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, đặc biệt là tổ chức Họp mặt kỷ niệm 55 năm thành lập Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tại Tây Ninh ngày hôm nay. Bà cũng cho biết thêm, Tây Ninh là một trong những tỉnh ở miền Nam Việt Nam mà tôi đã làm việc và đến thăm nhiều nhất. Theo lời của Ngài Raúl Valdés Vivó - Đại sứ Cuba Raúl Valdés Vivó, khi trình quốc thư của mình, đã xúc sống động và vinh dự khi trở thành phái đoàn ngoại giao đầu tiên và duy nhất được công nhận bởi Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam, ngày 04 tháng 3 năm 1969”.
Tôi cũng rất vinh dự, khi được đến thăm và thấy qua hình ảnh là một căn lều nhỏ, dựng bằng cây và mái dù chính là trụ sở của Đại sứ quán Cuba tại Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam lúc bấy giờ. Cũng tại nơi đây, vào ngày 04 tháng 3 năm 1969, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba - Ngài Raul Valdes Vivo (Rao Va dés, Vi-vô) đã trình quốc thư của Chính phủ Cuba cử Đại sứ sang Việt Nam lên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam. Khi đó, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đang đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác và đã giải phóng được 4/5 lãnh thổ miền Nam Việt Nam, trao cho 11 triệu dân quyền thành lập chính quyền cách mạng mới dựa trên bầu cử dân chủ. Bằng việc bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự ủng hộ của Chính phủ và nhân dân Cuba, việc mở trụ sở Đại sứ quán trong rừng Tây Ninh, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận giải phóng miền nam Việt Nam, đồng chí Nguyễn Hữu Thọ nhấn mạnh, hành động này đánh dấu bước phát triển vô cùng to lớn trong mối quan hệ hữu nghị sâu sắc giữa Cuba và Việt Nam. Chính vì lý do này mà hiện nay chúng ta phải nỗ lực hết sức để củng cố hàng ngày mối quan hệ hữu nghị và tình đồng chí đặc biệt mà hai dân tộc chúng ta đã vun đắp.
Đồng chí Trần Văn Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chụp hình lưu niệm với các thành viên của Tổng Lãnh sự quán Cuba
Trong những năm qua, Việt Nam và Cuba là hai quốc gia anh em đã được các nhà lãnh đạo vun đắp trở thành một mối quan hệ đặc biệt, chân thành, hỗ trợ lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực. Một trong những lĩnh vực có liên quan nhất là lĩnh vực đoàn kết, hợp tác và trao đổi giữa người dân. Tình cảm sâu sắc này giữa người dân Cuba và người Việt Nam được thể hiện rõ trên mảnh đất anh hùng này. Việc mở trụ sở ngoại giao tại vùng giải phóng miền Nam Việt Nam là một trong nhiều sự kiện góp thêm vào hàng trăm hành động mà nhân dân Cuba, do Tổng tư lệnh Fidel Castro Ruz đứng đầu, thực hiện vì sự nghiệp giải phóng của dân tộc  và sau đó là sự tái thiết trong tương lai của Việt Nam. Mối quan hệ song phương đã được tăng cường trong những năm gần đây, vươn tới mọi lĩnh vực và với sự trao đổi chính trị - ngoại giao sâu rộng. Hôm nay, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy các mối quan hệ tình bạn đặc biệt gắn kết, để cho các thế hệ tiếp theo kế thừa truyền thống quý báu này.

Đồng chí Trần Văn Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tặng quà lưu niệm cho đồng chí Ariadne Feo Labrada - Tổng Lãnh sự Cuba
Chúng ta không thể bày tỏ sự tri ân nào lớn hơn đối với mối quan hệ tuyệt vời này bằng việc ngày càng phát triển hơn nữa tình đoàn kết và hữu nghị đã gắn kết chúng ta với đất nước anh em, mảnh đất của Bác Hồ. Tôi mong muốn mối quan hệ giữa Cuba và Việt Nam, đặc biệt là giữa Tây Ninh và Cuba, ngày càng bền chặt và rộng mở hơn.
Kết thúc buổi họp mặt, thay mặt Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, đồng chí Trần Văn Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và đồng chí Ariadne Feo Labrada - Tổng Lãnh sự Cuba đã trao nhau những món quà lưu niệm, dùng cơm thân mật và đưa Đoàn Tổng Lãnh sự quán Cuba tham quan khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh./.
(Thảo Uyên - Phòng LSHTQT)

Tác giả: Quản trị, Phạm Nguyễn Hoàng Thảo Uyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay939
  • Tháng hiện tại32,430
  • Tổng lượt truy cập1,882,179
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây