Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia đến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh

Thứ ba - 15/10/2024 09:20 8 0
Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp Ngài OUK SOPHORN – Phó Quốc vụ khanh làm các thành viên đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia đến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh
Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Chiều ngày 03 tháng 10 năm 2024, tại Phòng Hội nghị – Khách sạn Victory, đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp Ngài OUK SOPHORN – Phó Quốc vụ khanh làm các thành viên đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia đến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh, cùng tiếp đoàn còn có Lãnh đạo các sở, ngành: Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, Sở Công Thương, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp trẻ và 05 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh Tây Ninh, đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh gửi đến Ngài OUK SOPHORN – Phó Quốc vụ khanh làm các thành viên đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia lời chúc sức khỏe và lời chào mừng nồng nhiệt nhất.
          Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết tỉnh Tây Ninh vui mừng chào đón Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia đến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh. Tây Ninh thuộc vùng Đông Nam Bộ; nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam. Tỉnh Tây Ninh có đường biên giới dài khoảng 240 km, tiếp giáp với 03: Tboung Khmum, Prey Veng và Svay Rieng – Vương quốc Campuchia, có 03 cửa khẩu Quốc tế: Mộc Bài, Xa Mát, Tân Nam, 03 cửa khẩu chính: Kà Tum, Phước Tân, Chàng Riệc và 10 cửa khẩu phụ và nhiều đường mòn, lối mở; là cầu nối trên trục xuyên á giữa thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Campuchia qua Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài. Có hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các tỉnh, thành phố; với Campuchia và các nước ASEAN qua trục Xuyên Á.
Năm 2024, trên địa bàn tỉnh hiện có 05 khu công nghiệp đi vào hoạt động, các khu công nghiệp, khu kinh tế đã thu hút được 337 dự án đầu tư, trong đó có 273 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đăng ký đạt 8.786,85 triệu USD và 64 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đạt 12.264,90 tỷ đồng. Đến nay, đã có 21 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Riêng tỉnh Tây Ninh có 03 dự án đầu tư vào Campuchia với tổng số vốn đầu tư là 3.690,69 tỷ đồng. Đầu tư vào các lĩnh vực trồng cây công nghiệp và xây dựng nhà máy chế biến mủ cao su.
Hiện nay, tỉnh Tây Ninh đang tích cực phối hợp với thành phố Hồ Chí Minh triển khai dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài kết nối tuyến cao tốc Ba Vet – Phnom Penh theo chủ trương đã được Chính phủ phê duyệt sau khi hoàn thiện tuyến cao tốc này sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa sự giao thương hợp tác giữa hai bên. Nhằm thúc đẩy giao thương hợp tác, kêu gọi đầu tư và tạo thuận lợi việc vận chuyển hàng hóa tỉnh Tây Ninh và các tỉnh giáp biên giưới Campuchia. Tỉnh Tây Ninh cũng đang khẩn trưởng hoàn thiện các hạng mục cơ sở hạ tầng tại CKQT Tân Nam – Meun Chey (tỉnh Prey Veng) để làm lễ công bố chính thức dưới sự chủ trì của Thủ tướng chính phủ hai nước để hiện thức hóa chủ trương tích cực chủ động hội nhập quốc tế, mở rộng hợp tác, kêu gọi thu hút đầu tư trên các lĩnh vực với các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam – Campuchia nói riêng.
Điều này được minh chứng và thể hiện rõ nét hơn bằng kết quả, thành tựu hợp tác đạt được trong thời gian vừa qua như: tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện theo nội dung Thông cáo chung của Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam – Campuchia lần thứ 12. tỉnh Tây Ninh đã triển khai và tổ chức ký kết thành công Thỏa thuận hợp tác toàn diện với 02 tỉnh giáp biên là Svay Rieng, Prey Veng giai đoạn (2024-2029) và đang chuẩn bị tổ chức ký kết với tỉnh Tboung Khmum và 01 tỉnh nội địa kết nghĩa của Campuchia là Kampong Cham (dự kiến trong tháng 11 năm 2024).
Tỉnh Tây Ninh luôn xác định việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện với các địa phương của Vương quốc Campuchia là một trong những ưu tiên hàng đầu trong đó việc giao lưu kinh tế, thương mại, văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, cũng như đảm bảo an ninh, trật tự trên tuyến biên giới là chủ yếu. Các hoạt động thiết thực này đã góp phần vun đắp tình đoàn kết hữu nghị góp phần đưa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam – Campuchia ngày càng sâu sắc, tươi đẹp, vững bền.

Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh trao quà lưu niệm cho Ngài OUK SOPHORN – Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia
Đáp từ, Ngài OUK SOPHORN – Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia chúc mừng đồng chí Nguyễn Hồng Thanh – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã được nhân dân tín nhiệm bầu làm lãnh đạo tỉnh Tây Ninh. Trong buổi làm việc hôm nay, đoàn công tác của Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia muốn trao đổi thêm việc hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong giai đoạn từ năm đến nay, đặc biệt là tỉnh Tây Ninh. Thứ nhất về là về kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài; thứ hai là phát triển hợp tác quốc tế; thứ ba là đẩy mạnh phát triển du lịch; thứ tư về giao lưu văn hóa thể thao. Qua theo dõi và nghe phát biểu của đồng chí Phó Chủ tịch chúng tôi nhận thấy có những điểm trùng khớp trong sự phát triển của Việt Nam và Campuchia. Tôi đồng ý với đồng chí Phó Chủ tịch là phát triển kết nối giao thông giữa Việt Nam và Campuchia. Đặc biệt, kết nối các cửa khẩu giáp biên giới Campuchia và tỉnh Tây Ninh đến thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại. Thủ tướng mới của Campuchia là Ngài Hun Manet rất quan tâm phát triển kinh tế. Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia mong muốn nắm thông tin và tiếp thu các nội dung trao đổi trong buổi làm việc hôm nay để báo cáo lãnh đạo cấp trên.

Ngài OUK SOPHORN – Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia phát biểu tại buổi làm việc
Về hoạt động kinh tế, Campuchia có Hội động kinh tế với thành phần cơ cấu có nhiều bộ, ngành của Campuchia là thành viên. Trong quan hệ hợp tác, chúng tôi mong muốn Việt Nam hỗ trợ, giúp đỡ Campuchia phát triển kinh tế. Chủ trương về đầu tư của Campuchia là nước ngoài có thể đầu tư 100% vốn hoặc hợp tác với các Campuchia, về đăng ký đầu tư có thể đăng ký trực tiếp hoặc trực tuyến (online). Đề nghị tỉnh Tây Ninh tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mua bán lúa, gạo với Campuchia. Theo báo cáo cho biết hiện nay tỉnh Tây Ninh có 05 khu Công nghiệp, chúng tôi mong muốn tỉnh Tây Ninh chia sẽ các nhà đầu tư đối với khu Kinh tế đặc biệt của Campuchia. Đặc biệt đối với tỉnh Svay Riêng. Qua nghe thông tin về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Tây Ninh, thu nhập về hoạt động du lịch của tỉnh Tây Ninh bằng thu nhập hoạt động du lịch 1 năm của Campuchia. Từ khi tỉnh Tây Ninh khánh thành và đưa vào hoạt động khu du lịch Núi Bà Đen hoạt động rất hiệu quả. Đề nghị tỉnh Tây Ninh kết nối du khách tham quan khu du lịch Núi Bà Đen (Tây Ninh) – Đền Angkowat (Campuchia) và ngược lại. Trong hợp tác giữa 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia cùng chung mục đích và cùng sử dụng chung dòng nước sông Mê Kông. Trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam – Campuchia có nhiều tiến bộ, minh chứng là trong tháng 1 năm 2024, đồng chí Chủ tịch nước Tô Lâm đã có chuyến thăm chính thức Campuchia, mới đây trong lễ tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng – Tổng Bí thư nước CHXHCN Việt Nam thì Ngài Samdech Hun Sen cũng đã sang Việt Nam viếng và trong nhiệm kỳ chính phủ mới, Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia cũng đã quyết định chọn tỉnh Tây Ninh là chuyến công tác đi tìm hiểu, trao đổi, học tập đầu tiên.
Cũng tại buổi làm việc lãnh đạo Tập đoàn Thành Thành Công đã cho biết hiện Công ty Mía đường - Tập đoàn Thành Thành Công đã đầu tư diện tích trồng mía người dân dọc biên giới tỉnh Svay Riêng -Campuchia khkhoangr 6.000 hecta. Sự hợp tác này đã được 10 năm và diễn ra rất tốt và hiệu quả, qua đó góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân Campuchia dọc biên giới. Hiện nay nhu cầu phát triển vùng nguyên liệu các tỉnh dọc biên giới rất lớn. Hy vọng qua buổi làm việc hôm nay, chính quyền các cấp của Campuchia tạo điều kiệncho công ty mở rộng diện tích đất trống dọc biên giới để trồng mía, mở rộng vùng nguyên liệu. Công ty cam kết tuân thủ các quy định và yêu cầu của chính phủ Campuchia để góp phần phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho người dân Campuchia.
Đại diện lãnh đạo Công ty Cao su Tân Biên – Tây Ninh cho biết công ty đang đầu tư tại hai tỉnh Kompong Thom và tỉnh Preah Vihear với diện tích khoảng 13.000 hecta cao su, giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động (trong đó có 2.800 lao động người Campuchia và 200 lao động là người Việt Nam), tiền lương của lao động người Campuchia khoảng 8-9 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, Công ty cũng thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động, cũng như xây trường học cho con em người Campuchia trên địa bàn các tỉnh Campuchia mà công ty đang đầu tư. Trong khoảng 18 năm công ty đầu tư tại Campuchia đã nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính phủ Campuchia và chính quyền hai tỉnh Kompong Thom và tỉnh Preah Vihear.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và đoàn công tác Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia chụp hình lưu niệm
Ngài OUK SOPHORN – Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia cảm ơn các ý kiến phát biểu, trao đổi của đại diện lãnh đạo Công ty Cao su Tân Biên và Công ty Mía đường - Tập đoàn Thành Thành Công đã cung cấp một số thông tin cho đoàn, cũng như giải quyết việc làm cho nhiều lao động Campuchia.
Lãnh đạo tỉnh rất vui mừng khi Đoàn công tác Bộ Ngoại giao và hợp tác quốc tế Campuchia chọn Tây Ninh là điểm tham quan, học tập và qua buổi thảo luận đã nhận được nhiều ý kiến tham gia tìm hiểu, chia sẽ, tỉnh Tây Ninh xin ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến từ các thành viên của Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia. Chúng tôi xin khẳng định, tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục tăng cường sự phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ các cơ quan ngoại giao, các tỉnh bạn Campuchia thực hiện tốt các chủ trương, các tuyên bố chung mà chính phủ hai nước Việt Nam – Campuchia đã ký kết, giữ gìn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển của hai nước vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Trong chuyến công tác lần này đoàn đã tham qua khu du lịch núi Bà Đen, Tòa thánh Cao đài và Khu công nghiệp Phước Đông./.
                                                            (Thảo Uyên – Phòng Lãnh sự HTQT)       
 

 

Tác giả: Quản trị, Phạm Nguyễn Hoàng Thảo Uyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay424
  • Tháng hiện tại31,915
  • Tổng lượt truy cập1,881,664
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây