Sở Ngoại vụ Tây Ninh tham dự Hội thảo quốc tế “Hợp tác vì biên giới, biển, đảo hòa bình và phát triển”

Thứ ba - 15/10/2024 14:29 4 0
Phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao – Nguyễn Minh Vũ
Phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế của Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao – Nguyễn Minh Vũ
Sáng ngày 08/10/2024, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với Phái đoàn Wallonie – Bruxelles tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế “Hợp tác vì biên giới, biển, đảo hòa bình và phát triển” tại Khách sạn Du Parc Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Ban giám đốc Sở Ngoại vụ đã cử 01 đồng chí Phó giám đốc tham dự Hội thảo.
Hội thảo có sự tham dự của: Ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, dự và phát biểu khai mạc; Ông Pierre Du Ville – Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie – Bruxelles tại Việt Nam; Và đại diện lãnh đạo của các Bộ, ban, ngành, nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Văn phòng Quốc Hội, Văn phòng chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam, các địa phương. Ngoài ra, còn có sự tham gia của nhiều chuyên gia, học giả trong và ngoài nước với nhiều kinh nghiệm về công tác biên giới, biển, đảo.
Ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc Hội thảo, qua đó nhấn mạnh, việc phân định rõ ràng biên giới và quản lý, hợp tác hiệu quả trên cơ sở các quy định của luật pháp quốc tế là yếu tố then chốt để bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển bền vững cũng như xây dựng mối quan hệ hữu nghị lâu dài giữa các quốc gia liên quan. Đồng thời việc tổ chức Hội thảo xuất phát từ ý nghĩa của công tác biên giới, lãnh thổ và yêu cầu thực tế khách quan của việc quản lý và hợp tác vì biên giới, biển, đảo hòa bình và phát triển. Sau đó, ông Pierre Du Ville – Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie – Bruxelles tại Việt Nam đã phát biểu tại Hội thảo.
Hội thảo được chia thành 02 phiên trao đổi, chia sẻ từ các chuyên gia, học giả trong và ngoài nước với nhiều kinh nghiệm về công tác biên giới. Tại Phiên 1: Hội thảo trao đổi về các vấn đề biên giới trên đất liền với sự chủ tọa của Tiến sĩ Nguyễn Bá Sơn – Nguyên Chủ tịch Hội Luật quốc tế Việt Nam, Nguyên Vụ trưởng Vụ luật pháp quốc tế, với các nội dung: Việc quản lý đường biên giới chung giữa Canada và Mỹ do ông Adib Abbasi thuộc cơ quan biên mậu Canada trình bày; Hợp tác qua biên giới trong kinh nghiệm từ trường hợp thác Bản Giốc (Việt Nam) – Đức Thiên (Trung Quốc) do ông Trương Thế Vinh – PGĐ Sở Ngoại vụ tỉnh Cao Bằng chia sẻ kinh nghiệm. Tại Phiên 2: Hội thảo trao đổi về các vấn đề biên giới biển do giáo sư Eris Franckx làm chủ tọa, với các nội dung: Ranh giới không rõ ràng: Xác định các yêu sách biển chồng lấn và các quyền, nghĩa vụ liên quan được chia sẻ bởi Giáo sư Clive Schofield – ANCORS, Đại học Wollonggong – Úc; Phân định biên giới biển và thềm lục địa mở rộng – Các trường hợp và thực tiễn đang chờ khuyến nghị bởi Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa, do Giáo sư Stuart Kaye - ANCORS, Đại học Wollonggong – Úc; Bảo đảm quản lý bền vững các nguồn tài nguyên sinh vật biển ở Biển Hoa đông: Góc độ thẩm quyền do Tiến sĩ Park Young Kil – Viện Biển Hàn Quốc chia sẻ. Và chiến lược minh bạch của Philippines ở Biển Đông do Chuẩn đô đốc Jay Tristan Tarriela – Cảnh sát biển Philippines trình bày.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Hội thảo có ý nghĩa và tầm quan trọng rất lớn, bởi Việt Nam là quốc gia với trên 5.000 km biên giới đất liền, trong đó giữa Việt Nam và Campuchia có chiều dài khoảng 1.137km; và 3.260 km đường bờ biển, Việt Nam thấy rất rõ ý nghĩa, sự cần thiết và nhu cầu hợp tác quốc tế về biển và biên giới lãnh thổ. Trong thời gian qua Việt Nam đã có những bước tiến quan trọng trong công tác giải quyết vấn đề biên giới với các nước láng giềng của Việt Nam. Điều đó được thể hiện qua kết quả cụ thể:
Đối với biên giới trên đất liền, Việt Nam đã hoàn thành việc hoạch định và phân giới cắm mốc với Trung Quốc và Lào cũng như hoạch định xong toàn bộ đường biên giới trên đất liền với Campuchia, đồng thời đã phân giới, cắm mốc được 84% đường biên giới đất liền, được ghi nhận bằng Nghị định thư mà Việt Nam và Campuchia đã ký năm 2019.
Và đối với biên giới trên biển, Việt Nam cũng đàm phán và ký kết thành công nhiều hiệp định phân định với các quốc gia láng giềng, như: giải quyết vấn đề phân định biển tại Vịnh Thái Lan với Thái Lan năm 1997, phân định Vịnh Bắc Bộ với Trung Quốc năm 2000, phân định thềm lục địa năm 2003 và vùng đặc quyền kinh tế năm 2022 với Indonesia. Ngoài ra, Việt Nam còn tiến hành hợp tác về biên giới với nhiều nước trong và ngoài khu vực nhằm duy trì hòa bình, ổn định, phát triển, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không và giải quyết các thách thức an ninh biển phi truyền thống ở Biển Đông.
Do đó, Hội thảo quốc tế này được tổ chức với kỳ vọng bằng những kiến thức và kinh nghiệm quý báu được chia sẻ trong hội thảo sẽ ít nhiều giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy hợp tác quốc tế sâu rộng hơn nhằm góp phần vào việc duy trì hòa bình và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới, đồng thời tăng cường năng lực giữa các đối tác trong lĩnh vực phân định và quản lý biên giới trên đất liền và trên biển.
Qua Hội thảo cũng thấy được tầm quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước về biên giới trong tình hình mới tại tỉnh Tây Ninh – có đường biên giới đứng thứ 2 trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia, với những thành tựu của công tác biên giới thì vấn đề biên giới vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, nên việc cán bộ, công chức là người trực tiếp thực hiện công tác tham mưu quản lý nhà nước về biên giới lãnh thổ, và tuyên truyền về biên giới, biển, được tham gia các Hội nghị, Hội thảo quốc tế và trong nước về công tác biên giới là rất quan trọng và có ý nghĩa, qua đó giúp họ có thêm kinh nghiệm, học hỏi từ các đồng nghiệp trong và ngoài nước để việc tham mưu xử lý các vấn đề biên giới thời gian tới ngày càng hiệu quả hơn./.
Thu Hằng - Phó Giám đốc 
                                                                                                      
                                                                                 

Tác giả: Quản trị, Trần Thị Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay420
  • Tháng hiện tại31,911
  • Tổng lượt truy cập1,881,660
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây