Sở Ngoại vụ tỉnh Tây Ninh tham dự trực tuyến Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi” do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức.

Thứ sáu - 08/12/2023 13:58 40 0
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 10983/VP-KT ngày 01/12/2023 của Văn phòng UBND tỉnh truyền đạt giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Công Thương và các đơn vị liên quan tham dự trực tuyến Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi” do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức.
Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Giám đốc tham dự Tọa đàm trực tuyến  tại điểm cầu Sở Ngoại vụ
Ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Giám đốc tham dự Tọa đàm trực tuyến tại điểm cầu Sở Ngoại vụ
60
Hội nghị tọa đàm
nhằm giải quyết 03 vấn đề chính: điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cơ hội trong công tác quảng bá nông, thủy sản tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi; đề xuất các phương thức quảng bá, mô hình không gian trưng bày tại khu vực; khả năng phối hợp giữa “3 nhà”: Cơ quan quản lý nhà nước và địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện ngoại giao.

Trên cơ sở đó, trưa ngày 06/12/2023 tại điểm cầu Sở Ngoại vụ, lãnh đạo và Chuyên viên Phòng Lãnh sự - Hợp tác Quốc tế đã tham dự hội nghị trực tuyến Tọa đàm với sự tham dự của ông Nguyễn Thành Nhân - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ.
  Phát biểu khai mạc, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đánh giá khu vực Trung Đông - Bắc Phi có nhu cầu và mức chi tiêu cao với các mặt hàng nông lâm, thủy sản mà Việt Nam có thế mạnh như các loại thủy sản, cà phê, trà, tiêu, điều, rau củ quả, hoa quả và thực phẩm chế biến. Với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, không phù hợp để phát triển nông nghiệp, đây là thị trường còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đẩy mạnh khai thác tiềm năng, thế mạnh trong thời gian tới.
Tiếp theo chương trình hội nghị, Đại sứ Việt Nam tại các nước Trung Đông - Bắc Phi như: Ả rập - Xê út, Angeria, Iran, … trình bày tham luận về việc triển khai thực hiện công tác quảng bá nông sản Việt tại thị trường sở tại, không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm Việt trong khuôn viên Đại sứ quán, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn để kết nối đối tác địa phương và doanh nghiệp sở tại với các đối tác Việt Nam, quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng nước bạn.
Chia sẻ tại Tọa đàm, đại diện các địa phương như Bình Phước, Ninh Thuận đề cập đến những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, điển hình là các loại nông sản đặc trưng của địa phương mình như: hạt tiêu, khoai lang, điều, mật ong, táo, thịt cừu, thịt gà, … Qua đó, kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương và cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế với thị trường Trung Đông - Bắc Phi.
Bên cạnh đó, đại diện các Bộ ngành như Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, các doanh nghiệp, Viện nghiên cứu Châu Phi và Trung Đông, … trình bày thực tiễn công tác, thuận lợi, khó khăn cũng như đề xuất trong quảng bá nông sản ở Trung Đông - Bắc Phi.
Sau khi nghe báo cáo và phát biểu tham luận của các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các địa phương, lãnh đạo Bộ Ngoại giao đưa ra định hướng nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Đông - Bắc Phi như sau:
- Cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ và triển lãm quốc tế nhằm quảng bá nông sản tại khu vực theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, khai thác một cách có hiệu quả các tiềm năng, phù hợp với khả năng của địa phương và doanh nghiệp.
- Tận dụng tối đa các nguồn lực, hệ thống có sẵn tại chỗ như các cơ quan đại diện, thương vụ của Việt Nam, các hệ thống siêu thị và nhà hàng tại khu vực nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm một cách trực quan nhất tới người tiêu dùng sở tại.
- Cần sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, địa phương và hiệp hội, doanh nghiệp không chỉ trong lĩnh vực xuất khẩu nông lâm thuỷ sản mà còn trong các lĩnh vực liên quan như logistics nhằm tận dụng tối đa các nguồn lực, hỗ trợ nhau cùng phát triển.
Thông qua Tọa đàm, các đại biểu Bộ, ngành, địa phương có cơ hội trao đổi thông tin, phối hợp với nhau để đưa ra phương hướng, biện pháp từng bước triển khai hiệu quả, bài bản hoạt động này tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi trong thời gian tới./.
                Đinh Thị Thùy Vân – Phòng Lãnh sự Hợp tác Quốc tế
 

Tác giả: Quản trị,   Đinh Thị Thùy Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay1,122
  • Tháng hiện tại29,836
  • Tổng lượt truy cập1,563,798
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây