Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham dự trực tuyến Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 do Bộ Ngoại giao tổ chức

Thứ tư - 24/04/2024 09:27 18 0
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước CHDCND Lào (Chủ tịch ASEAN 2024) Sonexay Siphandone dự phiên khai mạc Diễn đàn
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng nước CHDCND Lào (Chủ tịch ASEAN 2024) Sonexay Siphandone dự phiên khai mạc Diễn đàn
Ngày 23/4/2024 tại Phòng họp số 2, Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Tây Ninh đã tham dự trực tuyến Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 với chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm” do Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức tại Hà Nội. Diễn đàn là một sáng kiến quan trọng do Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 vào tháng 9/2023.
Tại điểm cầu Trung ương có khoảng 500 đại biểu tham dự Diễn đàn, với sự hiện diện của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (Chủ tịch ASEAN 2024) Sonexay Siphandone, Tổng Thư ký ASEAN TS. Kao Kim Hourn, các bộ trưởng, đại sứ, đại diện Chính phủ các nước ASEAN, các nước đối tác đối thoại và các tổ chức quốc tế.
Điểm cầu trực tuyến Diễn đàn tại tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Văn Hồng - Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh như: Kế hoạch và Đầu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Tỉnh Đoàn.
126
Ông Nguyễn Văn Hồng - Giám đốc Sở Ngoại vụ chủ trì Diễn đàn trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh
Trong bài phát biểu chào mừng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết Diễn đàn hướng đến giải quyết những thách thức chung của khu vực, như duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trước những thay đổi trong môi trường chiến lược, cách cân bằng lợi ích đa dạng của các quốc gia thành viên, đảm bảo sự hài hòa giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định hoạch định tương lai khu vực ASEAN đang trở nên cấp thiết trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi như hiện nay. Ông cho rằng ASEAN là khối kinh tế lớn thứ năm thế giới, nhưng chênh lệch trình độ phát triển còn đáng kể, trong khi mức độ hợp tác, liên kết nội khối còn chưa thực sự bền chặt. Những thực tế đó đòi hỏi ASEAN có tầm nhìn chiến lược, toàn diện, nâng cao sức chịu đựng và khả năng thích ứng, nắm bắt cơ hội, hóa giải thách thức, phát triển ổn định và bền vững. Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam luôn coi ASEAN là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại, an ninh, kinh tế, quốc phòng trên con đường phát triển của đất nước. Ông khẳng định "Việt Nam sẽ cùng các quốc gia thành viên, đối tác và bạn bè quốc tế chung tay viết tiếp câu chuyện thành công, mở ra tương lai, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, lấy con người làm trung tâm, chủ thể cho phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau".
Tiếp đó, Thủ tướng nước CHDCND Lào (Chủ tịch ASEAN 2024) Sonexay Siphadone, Tổng Thư ký ASEAN TS. Kao Kim Hourn và Thông điệp ghi hình của Thủ tướng Malaysia (Chủ tịch ASEAN 2025) Dato’Seri Anwar Ibrahim, Thông điệp ghi hình của Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã có những phát biểu, chia sẻ về việc xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm.
Sau phiên khai mạc, tại Phiên toàn thể thứ nhất với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững” do Đại sứ Dino Patti Djalal, Người sáng lập Cộng đồng Chính sách đối ngoại Indonesia chủ trì, các diễn giả và khách mời tập trung thảo luận về những định hướng tương lai nhằm thúc đẩy Cộng đồng ASEAN phát triển bền vững và tự tường. Nội dung trọng tâm là những mô hình quản trị và chính sách giúp các nước ASEAN ứng phó hiệu quả với môi trường chiến lược phức tạp và những thách thức đang nổi lên để duy trì động lực tăng trưởng. Các đại biểu trao đổi về cách thức áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo để đạt được mục tiêu hài hòa giữa thịnh vượng và phát triển bền vững. Ngoài ra, phiên thảo luận cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của năng lượng tái tạo, nền kinh tế tuần hoàn, chuỗi cung ứng bền vững và đổi mới sáng tạo trong cung cấp các giải pháp giúp các quốc gia tăng trưởng kinh tế, xã hội nhưng vẫn gắn với bảo vệ môi trường.
Tại Phiên toàn thể thứ hai với chủ đề “Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm” do Đại sứ Phạm Quang Vinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chủ trì, các diễn giả và khách mời tập trung thảo luận các nội dung về cách tiếp cận toàn diện của ASEAN trong bảo đảm an ninh khu vực, thông qua xem xét tất cả các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường, trao đổi, đề xuất những hướng đi giúp ASEAN đóng góp hiệu quả hơn vào việc giải quyết các thách thức toàn cầu, khẳng định vai trò và đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu.
127
Các đại biểu tỉnh Tây Ninh đang theo dõi trực tuyến Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024
Thông qua Diễn đàn, có thể thấy rằng, xây dựng một một Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm là vô cùng quan trọng đòi hỏi sự chung tay, hợp tác của tất cả các quốc gia trong khu vực. Tỉnh Tây Ninh, với vị thế và tiềm năng phát triển của mình, có thể đóng góp rất nhiều vào việc thúc đẩy chiến lược hợp tác khu vực của ASEAN. Trên tinh thần đó, các cấp lãnh đạo tỉnh Tây Ninh có thể xây dựng, đề ra những định hướng, chiến lược phát triển của ngành, địa phương mình trong thời gian tới để góp phần nâng cao vị thế của đất nước và tạo nên một Cộng đồng ASEAN vững mạnh./.      
                Đinh Thị Thùy Vân – Phòng Lãnh sự Hợp tác Quốc tế

Tác giả: Quản trị, Đinh Thị Thùy Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay1,938
  • Tháng hiện tại12,111
  • Tổng lượt truy cập1,580,749
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây