Tham dự hội nghị người việt nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ iv và diễn đàn tri thức và chuyên gia Việt nam ở nước ngoài năm 2024

Thứ ba - 27/08/2024 21:10 66 0
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Ngày 22/8/2024, Sở Ngoại vụ được UBND tỉnh cử tham dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ IV và Diễn đàn Tri thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 tại Hà Nội vào ngày 22/8/2024. Đây là Hội nghị nhằm tiếp tục triển khai Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2024 của Bộ Chính trị và Kết luận số 12-KL/TW ngày 12/8/2021của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài. Và là hội nghị lần thứ 4 sau thành công của 03 hội nghị vào các năm: 2009, 2012 và 2016 do Bộ Ngoại giao tổ chức tại Hà Nội.
181
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh cùng các đại biểu tham dự Hội nghị
Hội nghị có sự tham dự của: Thủ tướng Phạm Minh Chính; Ông Bùi Thanh Sơn – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao; Bà Lê Thị Thu Hằng – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Australia và Thái Lan; lãnh đạo các địa phương, các Viện, trường đại học, hội doanh nghiệp trong nước và 400 kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Mở đầu Hội nghị, ông Bùi Thanh Sơn – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu khai mạc Hội nghị. Kế tiếp là phần tham luận của một số kiều bào, trí thức trong đó có đề xuất một số nội dung đối với Thủ tướng Chính phủ. Và sau đó là Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài với chủ đề “Trí thức và chuyên gia kiều bào hiến kế về các vấn đề phát triển xanh, bền vững của đất nước”. Diễn đàn có một số tham luận của: Bộ Kế hoạch và Đầu tư về “Hướng tới tương lai phát triển bền vững – Phát triển xanh và vai trò của cộng đồng doanh nhân, trí thức Việt Nam tại nước ngoài”; Bộ Khoa học và Công nghệ về “Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 phục vụ yêu cầu phát triển của đất nước và đề xuất về sự tham gia của kiều bào”; Tham luận của ông Phạm Quang Hiệu, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản: “Phát huy sức sáng tạo của cộng đồng Việt Nam ở Nhật Bản, thúc đẩy giao lưu, hợp tác ở sở tại và hướng về phát triển quê hương, đất nước”. Cùng một số tham luận của đại diện trí thức kiều bào và của Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị, và ông Bùi Thanh Sơn – Bộ trưởng Bộ Ngoại giao tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Chiều cùng ngày là phiên chuyên đề, gồm có 03 chủ đề diễn ra song song tại 04 phòng họp, gồm các chuyên đề: Kiều bào với sự phát triển công nghệ cao của Việt Nam; Doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào đồng hành cùng đất nước; Đại đoàn kết dân tộc, công tác hội đoàn và vai trò của thế hệ trẻ kiều bào; Kiều bào - Sứ giả văn hóa và ngôn ngữ Việt.
Sau khi kết thúc 04 chuyên đề, đại diện cho từng phiên đã báo cáo tóm tắt kết quả của phiên chuyên đề và nêu đề xuất, kiến nghị. Và cuối cùng bà Lê Thị Thu Hằng – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã phát biểu bế mạc Hội nghị.
Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Giấy khen của Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho một số cá nhân, tập thể trong nước và kiều bào có những đóng góp quan trọng, nổi bật và tiêu biểu trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
Có thể nói rằng, đây là một “Hội nghị Diên Hồng”, tập trung trí tuệ tập thể, tăng cường đại đoàn kết dân tộc, phát huy nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài để đồng bào ta ở trong và ngoài nước cùng chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước.
Tại Hội nghị và Diễn đàn này, hầu hết các tỉnh đều có giới thiệu kiều bào quê hương mình tham gia, hy vọng rằng tại các Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới những năm tiếp theo Tây Ninh sẽ chọn cử những kiều bào tiêu biểu của quê hương mình đang sinh sống, học tập ở nhiều nơi trên thế giới (Mỹ, Na Uy, Đan Mạch, Anh, Đức và một số nước châu Á), có những đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội tỉnh nhà để tham gia, bởi đó cũng là điều kiện để kiều bào quê hương Tây Ninh nói riêng và kiều bào cả nước nói chung tiếp tục phát huy và có những đóng góp to lớn hơn nữa vào sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước thời gian tới.
                                                                                   Thu Hằng
          PGĐ Sở Ngoại vụ                                                                                          

Tác giả: Quản trị, Trần Thị Thu Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay438
  • Tháng hiện tại31,929
  • Tổng lượt truy cập1,881,678
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây