Hội Khmer – Việt Nam tại Campuchia đến chào xã giao lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh

Thứ hai - 25/07/2022 08:30 94 0
(Ông Sim Chy tặng quà lưu niệm cho ông Trần Văn Chiến)
(Ông Sim Chy tặng quà lưu niệm cho ông Trần Văn Chiến)

Ngày 18/7/2022, Đoàn Hội Khmer – Việt Nam tai Campuchia do ông Sim Chy – Chủ tịch Hội dẫn đầu cùng các thành viên trong đoàn đến chào xã giao lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh. Phía tỉnh Tây Ninh, tiếp đoàn có ông Trần Văn Chiến – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia tỉnh.

(Ông Sim Chy tặng quà lưu niệm cho ông Trần Văn Chiến)

Thay mặt Hội Khmer – Việt Nam tại Campuchia, ông Sim Chy cảm ơn lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam nói chung, tỉnh Tây Ninh nói riêng đã hỗ trợ người việt tại Campuchia về mọi mặt trong lúc khó khăn. Đặc biệt là trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 vừa qua, cấp trung ương, các bộ, ban, ngành, quân khu và một số tỉnh, thành phố ở trong nước đã quan tâm, hỗ trợ kịp thời khẩu trang, kinh phí, nước sát khuẩn, lương thực… cho người việt tại Campuchia phòng, chống và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19. Qua hai năm 2020 và 2021, Hội Khmer – Việt Nam đã hỗ trợ cho trên 10.000 hộ người việt tại Campuchia giảm bớt khó khăn trong cuộc sống và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tính đến thời điểm Campuchia công bố không còn dịch, riêng cộng đồng người việt tại Campuchia được chính quyền Campuchia đánh giá phòng, chống dịch rất tốt, số người nhiễm Covid-19 của cộng đồng người việt tại Campuchia so với các cộng đồng khác rất ít khoảng 200 người.

Đến thời điểm hiện tại, Hội cũng xin được sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam mua mặt bằng xây dựng trường học cho một số tỉnh thành để mở trường dạy tiếng khmer cho người việt tại Campuchia: tỉnh Svay Rieng 9.000 m2, tỉnh Xiem Riep 1.700 m2, tỉnh Tà Kheo 5.500 m2 … Xin học bỏng đại học của các tỉnh, thành phố: Đồng Tháp, Trà Vinh, Cần Thơ, thành phố Hồ Chí Minh, Long An… cho trên 200 con em người việt tại Campuchia. Hiện các em đã tốt nghiệp đại học các ngành nghề và trở về Campuchia làm việc 150 em đa số được các công ty, doanh nghiệp, ngân hàng của Việt Nam tại Campuchia nhận vào làm, có 5 em được Chính phủ Việt Nam hỗ trợ học lên thạc sỹ. Ông Sim Chy cũng thông báo kết quả Đại hội Hội Khmer – Việt Nam tại Campuchia nhiệm kỳ 2021-2026 được tổ chức ngày 09/4/2022, đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành 85 người, Ban Thường trực 7 người.

(Đoàn Hội Khmer – Việt Nam chụp hình lưu niệm với lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Ngoại vụ)

Ông Trần Văn Chiến, thay mặt lãnh đạo tỉnh Tây Ninh cảm ơn Hội Khmer – Việt Nam tại Campuchia đến chào xã giao và thông báo kết quả Đại hội cho tỉnh Tây Ninh. Đánh giá cao đóng góp Hội trong thời gian quan đã làm hết trách nhiệm với cộng đồng người việt tại Campuchia, góp phần củng cố địa vị pháp lý, làm cho họ an tâm ở lại Campuchia sinh sống. Chúc mừng kết quả đại hội thành công tốt đẹp và kết quả bầu hội đồng nhân dân cấp, xã, phường của Campuchia. Nhân dịp này, ông Trần Văn Chiến cũng thông báo tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, ông cho biết Tây Ninh cũng như Việt Nam vừa trải qua dịch bệnh Covid-19, chưa có tiền lê. Riêng Tây Ninh có khoảng 160.000 người nhiễm, khoảng 900 người tử vong. Sau dịch bệnh, kinh tế tỉnh Tây Ninh mới vừa phục hồi, 6 tháng đầu năm 2022, tăng trưởng kinh tế chỉ đạt 5.2%, thấp nhất trong vùng Đông Nam bộ, nguyên nhân là do: xuất phát điểm tỉnh Tây Ninh thấp, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, do chiến sự giữa Ucraina và Nga ảnh hưởng đến vấn đề giá cả, đặc biệt là giá xăng dầu, làm cho kinh tế của tỉnh gặp nhiều khó khăn, các vấn đề an sinh xã hội cần sự hỗ trợ của doanh nghiệp, nên có một số việc tỉnh Tây Ninh đang triển khai nhưng chưa làm được. Những đề xuất của Hội, tỉnh Tây Ninh ghi nhận, có thể vận động nguồn lực từ các tỉnh phía sau không giáp biên với các tỉnh Campuchia mà có nguồn lực kinh tế mạnh hơn các tỉnh giáp biên như: thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… để hỗ trợ. Tỉnh Tây Ninh cũng hỗ trợ cho các tỉnh các tỉnh giáp biên Campuchia rất nhiều và ngược lại trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, công tác đối ngoại nhân dân, tạo điều kiện cho bà con qua lại thăm thân, đề nghị Hội Khmer – Việt Nam tuyên truyền vận động người việt tại Campuchia cố gắng dạy và học tiếng khmer, để tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội, để cũng cố địa vị pháp lý. Tỉnh Tây Ninh sẽ tiếp tục kiến nghị các bộ, ngành trung ương và Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia hỗ trợ về địa vị pháp lý, các vấn đề an sinh xã hội để cho người việt tại Campuchia an tâm, ổn định cuộc sống tại Campuchia.

Ông Sim Chy cảm ơn lãnh đạo tỉnh Tây Ninh quan tâm cho phép Hội đến chào xã giao, chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh Tây Ninh nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực. Được biết trong trong khuôn khổ chuyến thăm lần này đoàn đã tham quan khu du lịch núi Bà Đen, sau đó tiếp tục đến chào xã gia một số tỉnh khác của Việt Nam./.

(Thảo Uyên – phòng LSHTQT)

Tác giả: Phạm Nguyễn Hoàng Thảo Uyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm4
  • Hôm nay461
  • Tháng hiện tại20,772
  • Tổng lượt truy cập1,554,734
hộp thư điện tử
chào mừng đại biểu đại hội
Quân đội nhân dân
tai lieu xuc tien dau tu
cong khai minh bach
gop y du thao
lịch công tác
hệ thống tiếp nhận trả lời kiến nghị của doanh nghiệp
cổng thông tin điện tử tỉnh
hệ thống tiếp nhận ý kiến người dân
chung tay cải cách thủ tục hành chính
văn bản chỉ đạo điều hành
bộ ngoại giao
cơ quan đại diện ngoại giao
hỏi đáp
dịch vụ công trực tuyến
cơ sở dữ liệu quốc gia
công báo tây ninh
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây